221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1094852
Các cường quốc xem xét khả năng trừng phạt Iran
1
Article
null
Các cường quốc xem xét khả năng trừng phạt Iran
,

Các cường quốc hôm 6/8 đã nhất trí xem xét tăng cường trừng phạt Iran do nước này từ chối ngừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi, Mỹ cho biết.

Bên trong một cơ sở hạt nhân của Iran (Reuters)
’’Chúng tôi đang bắt đầu xem xét khả năng soạn thảo một nghị quyết cấm vận mới’’, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Gonzalo Gallegos nói.

Quyết định này được đưa ra trong cuộc họp giữa 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức. Sáu nước này đã muốn Iran đưa ra một câu trả lời rõ ràng cho đề xuất của họ: ngừng chương trình hạt nhân để đổi lấy các ưu đãi về kinh tế. Tuy nhiên, họ mới chỉ nhận được một bức thư chẳng có lời cam kết nào từ Iran.

Sáu quốc gia này đã nói với Iran hồi tháng 6 rằng sẽ không áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế nếu Iran tạm ngừng làm giàu uranium - bước đi đầu tiên trong việc khởi động các cuộc đàm phán về một thỏa thuận dài hạn. Tuy nhiên, bức thư mà Iran gửi cho các cường quốc hồi đầu tuần đã không đáp lại đề xuất trên mà chỉ kêu gọi ’’sự hiểu biết lẫn nhau’’.

Nhà Trắng đã gọi bức thư này là một ’’mẹo trì hoãn’’, trong khi Pháp nói rằng thật đáng tiếc khi Iran ’’một lần nữa lựa chọn không đưa ra câu trả lời rõ ràng’’. Anh cũng thể hiện sự thất vọng trước phản ứng của Iran. ’’Iran có một lựa chọn rõ ràng: hợp tác hoặc bị cô lập. Chúng tôi thấy tiếc khi các lãnh đạo Iran dường như lựa chọn sự cô lập’’, Ngoại trưởng Anh Kim Howells nói.

Tuy nhiên, Đại sứ Vitaly Churkin của Nga tại LHQ nói rằng bất chấp phản ứng này, vẫn có hy vọng cho đối thoại. Ông nói rằng mặc dù Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức đã thảo luận về khả năng soạn thảo nghị quyết trừng phạt thứ tư song chưa có sự nhất trí chắc chắn nào.

  • Minh Sơn (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,