221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1094676
Thái, Campuchia hóa giải căng thẳng biên giới
1
Article
null
Thái, Campuchia hóa giải căng thẳng biên giới
,

Quan chức Thái và Campuchia hôm 6/8 cho hay, căng thẳng về ngôi đền tranh chấp thứ hai tại biên giới chung giữa hai nước đã được giải quyết và binh lính đã quay lại căn cứ.

Binh sĩ Campuchia (trái) và Thái Lan nói chuyện với nhau gần ngôi đền tranh chấp Preah Vihear. (Ảnh: AFP)

Thái Lan và Campuchia bắt đầu trao nhau những lời nói gay gắt về ngôi đền Khmer đổ nát Ta Muen Thom hôm 3/8. Ta Muen Thom nằm cách ngôi đền nổi tiếng hơn là Preah Vihear khoảng 130km về phía tây.

Quan chức của Campuchia và Thái cho biết, các binh sĩ bị ngăn không cho vào đền Ta Muen Thom để cầu nguyện, trong khi chỉ huy quân đội Thái yêu cầu Campuchia phải rút quân khỏi khu vực gần nơi tranh chấp.

"Trong mấy ngày gần đây, quân đội Thái đã chuyển tới ngôi đền và ngăn không cho binh sĩ của chúng tôi bước vào", Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh cho biết. "Tuy nhiên, chúng tôi đã giải quyết vấn đề này với nhau. Hiện giờ mọi việc đã ổn. Cả quân đội Thái và Campuchia đều rút về căn cứ ban đầu". Tuy nhiên, ông Tea Banh vẫn khẳng định rằng Ta Muen Thom thuộc về Campuchia. 

Thiếu tướng Kanon Netrakavaesana, Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm biên phòng Thái Lan nói, không khí căng thẳng tại ngôi đền đã giảm xuống. "Tất cả các binh sĩ Thái Lan và Campuchia, những người đối mặt với nhau ở đoạn biên giới gần với ngôi đền, đều đã lùi bước kể từ chiều tối hôm 5/8".

Các quan chức quân đội và biên phòng Thái Lan đều phủ nhận thông tin rằng họ tăng cường quân tại Ta Muen Thom. Và rằng, chỉ có lực lượng bán quân sự hiện diện tại đây gần một thập niên mà thôi.

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng bùng phát hồi tháng trước khi ngôi đền Preah Vihear - thuộc về Campuchia theo phán quyết của Tòa án Thế giới, được liệt vào danh sách di sản của UNESCO. Sự kiện này khiến những người theo chủ nghĩa dân tộc tại Thái Lan nổi khùng vì họ vốn coi đó là lãnh thổ của Thái Lan.

Hôm 15/7, ba người Thái bị lực lượng Campuchia bắt giữ tại khu vực này khiến Bangkok và Phnom Penh phải đưa quân tới mảnh đất tranh chấp gần ngôi đền.

Hôm qua, nội các Thái đồng ý trên nguyên tắc rút bớt một số quân khỏi khu vực gần đền Preah Vihear dù không nêu lịch trình chi tiết. "Chúng tôi vẫn chưa nhận được lệnh của cấp trên. Chúng tôi sẽ di chuyển khi nhận được lệnh", Tướng Kanon nói.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói trong một bài phát biểu phát trên sóng radio rằng, cho dù một cuộc chiến về Preah Vihear có thể nổ ra thì Campuchia luôn cam kết giải quyết xung đột một cách hòa bình.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,