221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1094606
Mỹ - Hàn hối thúc Bình Nhưỡng về thẩm định hạt nhân
1
Article
null
Mỹ - Hàn hối thúc Bình Nhưỡng về thẩm định hạt nhân
,

Trong cuộc gặp sáng nay (6/8) tại Seoul, Tổng thống Mỹ George W. Bush và người đồng cấp Hàn Quốc Lee Myung-bak hối thúc CHDCND Triều Tiên đồng ý về một kế hoạch thẩm định đối với chương trình hạt nhân của nước này nếu không muốn tiếp tục bị quốc tế cô lập.

Tổng thống Mỹ George W. Bush và người đồng cấp Hàn Quốc Lee Myung-bak tại một cuộc họp báo chung bên ngoài Nhà Xanh ở Seol sáng nay (6/8). (Ảnh: AP)

Hai nhà lãnh đạo này không đi thẳng vào các vấn đề đã phủ bóng lên mối quan hệ 5 tháng tuổi của họ, trong đó có chủ đề nhập khẩu thịt bò Mỹ vào Hàn Quốc. Thay vào đó, họ đưa ra một mặt trận chung về sự cần thiết phải thành lập một tiến trình xác minh chi tiết chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên trước khi trao cho Bình Nhưỡng các lợi ích về ngoại giao và kinh tế.

"Tôi rất lo ngại về các hoạt động làm giàu uranium của CHDCND Triều tiên cũng như các vụ thử hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo của nước này", ông Bush nói tại một cuộc họp báo chung sau khi gặp gỡ Tổng thống Lee. "Cách tốt nhất để tiếp cận và giải đáp những những quan ngại đó là phải có các biện pháp xác minh rõ ràng".

Ông Lee cũng lặp lại quan điểm của người đứng đầu Nhà Trắng. "Mục tiêu của chúng tôi là không thay đổi và đó là bán đảo Triều Tiên phải được phi hạt nhân hóa. Nếu chúng tôi hợp tác một cách kiên nhẫn và kiên định, việc xác minh có thể được thực hiện một cách hoàn hảo, và tôi tin CHDCND Triều Tiên nên hợp tác về vấn đề này".

Tổng thống George W. Bush (trái) cùng Đệ nhất phu nhân Mỹ Laura Bush khi tới sân bay quân sự ở Seongnam, phía nam Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)

Một lo lắng nữa của Washington là liệu Bình Nhưỡng có chia sẻ công nghệ vũ khí hạt nhân của mình cho các nước khác để những nước đó có thể dùng nó để tấn công Mỹ hay không.

Ông Bush gọi việc CHDCND Triều Tiên phá hủy tháp làm lạnh tại cơ sở hạt nhân Yongbyon hồi tháng 6 là một "bước tiến tích cực". Ngay sau sự việc này, Washington đã dỡ bỏ một số lệnh cấm vận đối với Bình Nhưỡng. Tuy vậy, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông vẫn coi CHDCND Triều Tiên là một phần của "Trục Tội ác" cùng với Iran và Iraq.

Mỹ, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản đã đàm phán nhiều năm với CHDCND Triều Tiên, đưa ra các đề xuất viện trợ nhân đạo và kinh tế để đổi lấy việc nước này từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Mỹ cho biết CHDCND Triều Tiên có thể được dỡ bỏ khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố vào ngày 11/8 nếu tiến trình xác minh được thiết lập.

"Họ có nhiều thứ phải làm, họ phải... đưa ra một cơ chế xác minh mà chúng tôi có thể tin cậy được", ông Bush nói. "Đây là một tiến trình từng bước một. Tôi không rõ liệu họ có từ bỏ vũ khí của mình hay không".

Tổng thống Bush đã tới Seoul chiều qua, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 7 ngày tới châu Á. Sau Hàn Quốc, ông sẽ tới Thái Lan vào ngày 6 và 7/8. Tiếp đến, nhà lãnh đạo này sẽ tới Trung Quốc từ ngày 7 đến ngày 11/8.

  • Thanh Hảo (Theo Reuters, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,