221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1093790
Đại gia dầu: Lãi to nhưng lo chất vấn
1
Article
null
Đại gia dầu: Lãi to nhưng lo chất vấn
,

Các đại gia dầu thu lợi kếch xù từ giá dầu thô trên thị trường thế giới trong quý trung bình ở mức 125 USD/thùng, gấp gần 2 lần mức giá trong quý II/07 trong khi người tiêu dùng phải nghiến răng trả tiền xăng khiến những mâu thuẫn về xăng dầu tại Mỹ lại chuẩn bị bùng phát. 

Soạn: HA 1024777 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Khi giá xăng dầu tăng cao, các đại gia dầu khí hàng đầu thế giới thu được những khoản lợi nhuận khổng lồ. (Ảnh: AP/Reuters)

Đầu tiên phải kể đến Tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới Exxon Mobil Corp của Mỹ ngày 31/7 cho biết trong quý II/2008 họ đã bỏ vào túi khoản lợi nhuận lớn chưa từng có, tăng tới 14%.

Cụ thể, tổng doanh thu của Exxon Mobil trong 3 tháng đạt 138,07 tỷ USD, tăng gần 40% so với mức doanh thu 98,4 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
 
Lãi ròng của Exxon Mobil Corp đạt tới 11,68 tỷ USD, tăng 14% so với mức lãi 10,26 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, làm tăng giá mỗi cổ phiếu của tập đoàn thêm 2,22USD. Đây là khoản lợi nhuận lớn chưa từng có mà một công ty của Mỹ có thể đạt được, phá kỷ lục lợi nhuận 11,66 tỷ USD cũng của Exxon Mobil trong quý IV/2007. 

Cũng như ngọn cờ đầu của ngành dầu mỏ, các đại gia dầu khác của Mỹ như Chevron, Unocal, CoconoPhillips... được cho là cũng đạt được những khoản lợi nhuận vô cùng to lớn suốt thời gian sốt dầu vừa qua.

Đây có thể là một bằng chứng mới để các nghị sỹ Quốc hội Mỹ sử dụng nhằm thúc đẩy dự luật cắt giảm các ưu đãi mà chính quyền của Tổng thống Bush đã dành cho các đại gia dầu khí trong gần 8 năm qua, bất chấp gánh nặng tài chính ngày càng đè nặng lên vai người tiêu dùng. 

Sự tấn công của các nghị sỹ Mỹ

Trong khi người tiêu dùng các nước luôn gặp khó khăn khi giá xăng dầu tăng cao thì ngược lại, các đại gia dầu khí hàng đầu thế giới nhờ đó mà đạt được những mức lợi nhuận khổng lồ.

Trước sự khó khăn của người tiêu dùng cũng như các ngành công nghiệp khác như đã nêu trên, các hãng dầu lúc nào cũng phải "giấu bớt" niềm vui mừng trước sự tấn công của các nghị sỹ Mỹ.

Lần này cũng vậy, với lãi kếch xù như trên, các hãng dầu đang chuẩn bị phải đối phó với một đợt chất vấn căng thẳng mới, có lẽ không kém gì đợt chất vấn mới đây nhất, diễn ra hồi tháng 5 vừa qua.

Còn nhớ trong đợt chất vấn mới đây nhất, lãnh đạo các tập đoàn dầu Chevron Corp., ConocoPhillips, Shell Oil Co., Exxon Mobil Corp. và BP America Inc vẫn một mực phủ nhận việc họ cố tình trục lợi từ thị trường dầu và cho rằng thị trường nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

"Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể như là sản xuất tối đa công suất cho phép để tăng cung cho thị trường", J. Stephen Simon, Phó Chủ tịch của Exxon Mobil từng giải trình như vậy trong cuộc điều trần diễn ra hồi tháng 5/2008 vừa qua, ngày mà dầu lại một lần nữa lại mở ra một kỷ lục mới sau khi đã liên tiếp lập rồi phá kỷ lục nhiều phiên trước đó, các nghị sỹ Mỹ đã bắt đầu hướng những mũi tấn công về lãnh đạo các tập đoàn dầu.

"Người tiêu dùng Mỹ cảm thấy tức giận. Mà rõ ràng là họ có cái quyền đó", Thượng nghị sỹ bang Wiconsin Herb Kohl lúc đó đã lớn tiếng trước phiên điều trần của Uỷ ban Pháp chế Thượng viện Mỹ đối với các hãng dầu.

"Trong khi đó các vị, những người thu lợi kếch xù mỗi khi giá xăng dầu tăng, chưa tỏ ra biết điều và công bằng", Thượng nghị sỹ Herb Kohl nói.

Còn nhớ tại cuộc điều trần trước, Thượng nghị sỹ bang Illinois, Richard J. Durbin, còn thể hiện sự chua xót của chính mình mỗi khi đổ xăng vào bình chiếc xe pickup Ford mà ông đang dùng. "Không hiểu các vị có thấu nổi nỗi đau của người tiêu dùng chúng tôi".

Nhưng dù gì thì nghịch cảnh buồn vui của các doanh nghiệp Mỹ mỗi khi giá dầu lên là hầu như không thay đổi. Doanh nghiệp ngành nào cũng có những chu kỳ khó khăn riêng.

Chỉ có điều, với nguồn cung hạn hẹp trong khi nhu cầu tăng không ngớt, có vẻ như những doanh nghiệp ngành dầu ở Mỹ đang hưởng những niềm vui bất tận.

  • Nhật Vy (Tổng hợp) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,