221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1093600
Iran quyết không từ bỏ các quyền hạt nhân
1
Article
null
Iran quyết không từ bỏ các quyền hạt nhân
,

Iran sẽ không từ bỏ ’’một chút quyền hạt nhân nào’’, Tổng thống Iran cho biết hôm 3/8, đồng thời bác bỏ một hạn chót không chính thức để nước này ngừng mở rộng chương trình làm giàu uranium.

Tổng thống Iran và Tổng thống Syria (AFP)
Ông Mahmoud Ahmadinejad đã đưa ra tuyên bố trên trong các cuộc hội đàm với Tổng thống Syria  - người tới Tehran hôm 2/8. Ông Assad ở thăm Tehran 2 ngày để thảo luận về chương trình làm giàu uranium gây tranh cãi của Iran, theo yêu cầu của Tổng thống Pháp Sarkozy.
 
Năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an, cùng với Đức, hôm 19/7 đã ra hạn chót không chính thức là hai tuần để Iran tạm thời ngừng mở rộng chương trình làm giàu uranium hoặc đối mặt với các lệnh trừng phạt mới của LHQ.

Lập trường của Tổng thống Ahmadinejad cho thấy sứ mạng của ông Assad đã thất bại mặc dù ông Ahmadinejad ám chỉ rằng ông không loại trừ các cuộc đàm phán quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran. Khi tuyên bố Iran sẽ không từ bỏ bất kỳ quyền hạt nhân nào, ông cũng nói rằng mọi cuộc đàm phán quốc tế sẽ nhằm mục đích củng cố các quyền này.

Tổng thống Assad đã hứa với ông Sarkozy trong chuyến thăm Pháp hồi tháng 7 rằng ông sẽ thuyết phục Iran đưa ra bằng chứng rằng nước này không phát triển vũ khí hạt nhân. Syria là đồng minh Ảrập thân nhất của Iran.

Những lời khẳng định của Iran rằng nước này chỉ muốn công nghệ hạt nhân để sản xuất điện năng đã không xóa bỏ được nghi ngờ của phương Tây về việc nước này đang tìm cách chế tạo bom hạt nhân.

Trong khi đó, tại Brussels, một quan chức EU nói rằng người phụ trách đối ngoại Solana của khối này, vẫn chưa nhận được câu trả lời từ Tehran song mong đợi sẽ nhận được phản hồi trong vài ngày tới. EU không mong đợi Tehran sẽ trả lời đúng hạn song mong muốn Iran đưa ra một phản ứng cụ thể để có thể làm cơ sở cho các cuộc đàm phán tương lai.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,