221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1093574
Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên thêm căng thẳng
1
Article
null
Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên thêm căng thẳng
,

Triều Tiên hôm 3/8 cho biết sẽ trục xuất các nhân viên Hàn Quốc khỏi khu du lịch núi Kumgang - dấu hiệu gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa hai quốc gia này.

Áp phích quảng cáo khu du lịch Kumgang (AFP)
Động thái trên diễn ra sau khi một du khách Hàn Quốc bị binh sĩ Triều Tiên bắn chết hồi tháng 7 tại khu du lịch Núi Kumgang. Hàn Quốc đã nghi ngờ về lời giải thích của Bình Nhưỡng rằng du khách này đã đi lạc vào một vùng quân sự. Kể từ đó tới nay, Hàn Quốc đã đình chỉ các chuyến du lịch tới khu vực này để chờ kết quả điều tra.

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đã tuột dốc hơn nữa kể từ khi Seoul tức giận trước việc Triều Tiên từ chối hợp tác điều tra vụ việc trên. Mặc dù các tua du lịch đã bị đình chỉ song hơn 260 người Hàn Quốc vẫn đang làm việc trên núi Kumgang. Khu du lịch này được coi là một trong những biểu tượng hòa giải giữa hai miền Triều Tiên.

Truyền thông Triều Tiên đưa tin Bình Nhưỡng sẽ trục xuất những nhân viên Hàn Quốc mà dường như không cần thiết ở khu du lịch này. Một phát ngôn viên của quân đội Triều Tiên đóng ở núi Kumgang đã ra tuyên bố tái khẳng định rằng du khách trên đã phớt lờ yêu cầu dừng lại và cáo buộc Hàn Quốc ’’đẩy quan hệ vốn đã bị đóng băng giữa hai miền Triều Tiên tới một giai đoạn thảm khốc’’.

Tuy nhiên, các nhà điều tra Hàn Quốc nói rằng du khách trên có lẽ đã bị bắn ở khoảng cách gần hơn khi bà đang đứng hoặc đi bộ, trái ngược với lời giải thích của phía Triều Tiên.

Cái chết của du khách Park Wang, 53 tuổi, đã phủ bóng lên tuyên bố của Tổng thống Lee Myung-bak rằng ông muốn mở lại các cuộc đối thoại bị đình trệ bấy lâu với Triều Tiên.  Tuy nhiên, ông Lee vẫn quyết tâm theo đuổi kế hoạch bất chấp sự chỉ trích mạnh mẽ ở Hàn Quốc về vụ nổ súng trên.

Khu du lịch núi Kumgang thu hút hơn 1 triệu du khách Hàn Quốc kể từ năm 1998 tới nay. Việc ra vào khu nghỉ mát này được kiểm soát rất chặt chẽ.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,