221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1092924
Mỹ ra điều kiện với Triều Tiên
1
Article
null
Mỹ ra điều kiện với Triều Tiên
,

Hôm 31/7, Mỹ cho biết không thể loại Triều Tiên khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố nếu Triều Tiên không nhất trí về một thỏa thuận toàn diện thẩm tra chương trình hạt nhân của nước này.

Ông Christopher Hill
Dường như có quan điểm rằng Bình Nhưỡng sẽ tự động được đưa ra khỏi danh sách trên vào ngày 11/8 sau khi Tổng thống Bush tuyên bố hôm 26/6 rằng ông đã thông báo cho Quốc hội về ý định loại Triều Tiên khỏi danh sách này trong vòng 45 ngày.

’’Tổng thống đã nói rất rõ rằng ông sẽ sử dụng thời gian 45 ngày này để đánh giá sự hợp tác của Triều Tiên, kể cả thỏa thuận về thẩm tra, và sau đó sẽ có phản ứng thích hợp’’, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Christopher Hill của Mỹ cho biết hôm 31/7. Ông nói rằng 45 ngày chỉ là một thời kỳ thông báo tối thiểu và 11/8 không phải là hạn chót để Triều Tiên nhất trí về một thỏa thuận thẩm tra.

Dennis Wilder, Giám đốc các vấn đề châu Á thuộc Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, nói rằng để thoát khỏi danh sách trên, Triều Tiên phải nhất trí về một cơ chế thẩm tra chương trình plutonium, các hoạt động làm giàu uranium và phổ biến hạt nhân.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng tỏ dấu hiệu rằng Triều Tiên sẽ nhất trí về một thỏa thuận thẩm tra chương trình hạt nhân nếu Washington loại nước này khỏi danh sách tài trợ khủng bố, theo một nguyên tắc ’’hành động đổi lấy hành động’’.

Triều Tiên đã đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính và đang tháo dỡ lò này theo thỏa thuận sáu bên. Tháng trước, nước này đã giao nộp tuyên bố về chương trình sản xuất plutonium song không làm rõ những nghi ngờ của Mỹ về hoạt động phổ biến hạt nhân cho Syria hay những nghi ngờ rằng Triều Tiên có một chương trình làm giàu uranium bí mật

Chính quyền Bush muốn chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên bằng một chiến thắng hiếm hoi về chính sách đối ngoại trước khi ông Bush mãn nhiệm vào tháng 1 tới.

  • Minh Sơn (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,