221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1092566
Iran sẽ tự chấm dứt chương trình hạt nhân
1
Article
null
Iran sẽ tự chấm dứt chương trình hạt nhân
,

Trong một động thái mới nhất được thế giới quan tâm, Iran vừa tuyên bố sẽ chấm dứt chương trình hạt nhân nhưng theo cách và kế hoạch của riêng mình.

Soạn: HA 1043463 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một cơ sở sản xuất dầu mỏ ở Iran (Ảnh: AP)

"Iran lắng nghe và sẽ đáp lại quốc tế bằng các đề xuất của riêng mình. Trong đó, sẽ có thêm các cuộc đàm phán được thiết lập, với sự tham gia của các bên liên quan", Ngoại trưởng Iran, ông Manouchehr Mottaki phát biểu hôm 30/7.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng không nên đưa ra các thời hạn chót cho các đề xuất, cách mà Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vẫn hay làm khi đề cập tới vấn đề hạt nhân Iran.
 
Một ngày trước đó, Ngoại trưởng Iran trong bài phát biểu tại Hội nghị Phong trào không liên kết cũng có nói rằng trật tự thế giới hiện nay đã không còn giá trị và nên được thay đổi mạnh mẽ. Theo ông, để giải quyết những thách thức và các vấn đề của thế giới cần phải có sự hợp tác toàn cầu.
 
Khả năng hợp tác đang có nhiều cơ hội
 
Khả năng hợp tác như trên cũng đã được lãnh đạo Iran hé lộ trước đó.
 
Trong bài phỏng vấn được mong đợi tối 29/7 trên kênh truyền hình Mỹ NBC, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad khẳng định rằng, nước này không sản xuất bom nguyên tử.
 
Ông cũng cho biết, Iran sẵn sàng có câu trả lời tích cực về chương trình hạt nhân nếu Mỹ tiếp cận vấn đề theo hướng mới.

Ngược lại, dù vẫn hoài nghi song Mỹ dường như đã tính tới một cách tiếp cận khác trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran theo hướng ít tổn thất nhất. 
Khả năng hợp tác cũng được thúc đẩy từ nhiều hướng khác, trong đó có cả ứng viên Tổng thống Mỹ Barack Obama.
 
Phát biểu tại Pháp cuối tuần trước, Obama cho rằng Iran nên chủ động đàm phán chứ không nên chờ tới khi nước Mỹ có Tổng thống mới.
Trước đó, ứng viên này từng nêu quan điểm, cộng đồng quốc tế nên sử dụng ’’những cây gậy to và củ cà rốt lớn’’ để thuyết phục Iran ngừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi.  
  • Nhật Vy (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;