221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1092500
Mỹ chưa từ bỏ khả năng tấn công Iran
1
Article
null
Mỹ chưa từ bỏ khả năng tấn công Iran
,

Quan chức Chính phủ Mỹ đã khẳng định với Israel rằng, chọn lựa tấn công Iran xung quanh chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi, vẫn đang xem xét, tờ Thời báo Los Angeles đưa tin.

Một nhà máy hạt nhân tại Iran (Ảnh Hangar)

Trước đó, Israel đã tỏ ra quan ngại khi nhận thấy Washington có xu thế "nhẹ nhàng" hơn với Tehran.

Mỹ sẽ không từ bỏ mọi khả năng về một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran, mặc dù đầu tiên, quan chức Mỹ sẽ tìm kiếm một giải pháp ngoại giao.

Thông điệp này được truyền tải bởi các quan chức chính quyền của Tổng thống Bush trong cuộc gặp hôm 28 và 29/7 với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak - người đang có chuyến viếng thăm Washington.

Cùng lúc đó, Washington thừa nhận có sự khác biệt hiếm hoi trong cách tiếp cận về vấn đề Iran giữa Mỹ và Israel.

Theo Thời báo Los Angeles, Israel luôn nói về khả năng tấn công quân sự để đối phó với quan ngại rằng, Tehran có thể sớm chế tạo bom nguyên tử.

Mỹ và Israel tin là Iran theo đuổi chương trình làm giàu uranium với mục đích phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng Iran nhấn mạnh kế hoạch này vì mục đích hòa bình và phục vụ năng lượng dân sự.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Geoff Morrell, trong một cuộc phỏng vấn cho biết, quan chức Mỹ muốn Israel hiểu rõ rằng, Washington mong muốn làm giảm mối đe dọa từ Tehran bằng áp lực kinh tế.

"Chọn lựa quân sự, mặc dù luôn sẵn sàng, nhưng không phải con đường chúng tôi ưu tiên", Morrell nói.

Trong chuyến thăm Washington, ông Barak hy vọng sẽ trao đổi với quan chức Mỹ về những gì người Israel nhận thấy xung quanh một chính sách thiên về hòa giải với Iran.

Hôm 29/7, Bộ Quốc phòng Israel ra tuyên bố khẳng định, ông đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là: "Một chính sách bao gồm mọi chọn lựa đang ở trên bàn vẫn cần luôn được duy trì".

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;