221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1092478
Phong trào Không liên kết ủng hộ chương trình hạt nhân Iran
1
Article
null
Phong trào Không liên kết ủng hộ chương trình hạt nhân Iran
,

Hơn 100 quốc gia không liên kết hôm 30/7 đã ủng hộ quyền sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình của Iran - sự ủng hộ mà Tehran đã tìm kiếm khi nước này từ chối yêu cầu của Hội đồng Bảo an LHQ ngừng chương trình làm giàu uranium.

Lãnh đạo tối cao của Iran (Reuters)
Quyết định trên được đưa ra khi lãnh đạo tối cao Ayatolla Ali Khamenei của Iran cam kết tiếp tục tiến hành chương trình hạt nhân của nước này. Các quan chức cấp cao Iran đã mô tả sự ủng hộ của Phong trào Không liên kết đối với Iran đã làm xì hơi những luận điệu của Mỹ và các đồng minh rằng hầu hết cộng đồng quốc tế muốn Iran ngừng làm giàu uranium.

Ali Ashgar Soltanieh, đại diện của Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), nói rằng sự ủng hộ của 115 quốc gia tham dự hội nghị của Phong trào Không liên kết tại Tehran đã gửi đi một ’’thông điệp mạnh mẽ rằng cách duy nhất giải quyết bế tắc hạt nhân hiện nay là đàm phán và đối thoại’’.
 
Sự ủng hộ nói trên được thể hiện trong một tuyên bố dài ba trang. Tuyên bố này nói rằng hội nghị ’’tái khẳng định các quyền cơ bản và không thể xâm phạm của mọi quốc gia trong việc phát triển, nghiên cứu, sản xuất và sử dụng năng lượng nguyên tử vào các mục đích hòa bình’’.

Phương Tây đang tìm kiếm một thỏa thuận để Iran ngừng làm giàu uranium - một tiến trình có thể được sử dụng để sản xuất điện hạt nhân hoặc chế tạo vũ khí. Mỹ và các đồng minh nói rằng Iran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân trong khi Iran quả quyết chương tình đó nhằm sản xuất điện năng. Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua ba nghị quyết trừng phạt Iran và có khả năng sẽ thông qua một lệnh trừng phạt mới.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến hạn chót Iran phải thể hiện sự sẵn sàng ngừng mở rộng chương trình làm giàu uranium hoặc đối mặt với một lệnh cấm vận mới của LHQ. Tuy nhiên, không có dấu hiệu Tehran sẽ xuống thang. Ông Khamenei nói rằng ngừng làm giàu uranium sẽ chỉ có lợi cho 6 quốc gia Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức. ’’Iran sẽ không từ bỏ các hoạt động hạt nhân, kể cả việc làm giàu uranium’’, đại diện của Iran tại IAEA tuyên bố.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,