221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1092312
LHQ: "Hàng triệu người Triều Tiên thiếu đói"
1
Article
null
LHQ: 'Hàng triệu người Triều Tiên thiếu đói'
,

Lụt lội và mùa màng thất bát là nguyên nhiên khiến CHDCND Triều Tiên đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực tồi tệ nhất kể từ thập niên 1990, và đẩy cuộc sống của hàng triệu người vào tình trạng khó khăn.

Thu hoạch mùa màng tại CHDCND Triều Tiên (Ảnh: Msn)

Chương trình Lương thực thế giới (WFP) cho hay, khan hiếm lương thực sẽ làm cho tình trạng thiếu ăn, suy dinh dưỡng lan rộng.

"Hàng triệu người dân Triều Tiên đang đứng trước những nguy cơ thiếu đói khác nhau”, Jean-Pierre de Margerie, Giám đốc phụ trách khu vực CHDCND Triều Tiên của WFP phát biểu trong một cuộc họp báo.

WFP đã được phép thực hiện một chiến dịch hoạt động mới với mục tiêu là hầu hết những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ khan hiếm lương thực tại 8/10 tỉnh của Triều Tiên (tương đương với số dân 6,4 triệu người, tăng so với mức 1,2 triệu người trước đó).

TIN LIÊN QUAN
Theo Margerie, sắp tới, WFP sẽ kêu gọi sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế bởi lương thực viện trợ là rất cần thiết cho người dân thiếu đói trong vòng từ 3-4 tháng tới khi vụ thu hoạch tới diễn ra.

Giám đốc WFP cho hay, trong khi 400.000 tấn lương thực viện trợ của Mỹ đã sẵn sàng tới Triều Tiên, thì vẫn còn cần ngay khoảng 20 triệu USD viện trợ lương thực nữa cho nước này cho tới mùa thu hoạch tiếp. "Chúng ta đang chạy đua với thời gian ở Triều Tiên”, ông nhấn mạnh.

Khẩu phần lương thực định suất cho mỗi người dân thành thị ở CHDCND Triều Tiên đã giảm mạnh trong vài tháng qua, khi giá lương thực và vận chuyển tăng vọt.

Giá gạo hiện nay đã tăng gần gấp ba lần so với một năm trước đây, giá ngô tăng bốn lần, nhưng mức lương của người lao động Triều Tiên vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Theo kết quả cuộc thăm dò đầu tiên của WFP từ năm 2004 về an ninh lương thực, phỏng vấn 250 hộ đình ở 53 huyện thị thuộc 8 tỉnh của CHDCND Triều Tiên, có nhiều người không còn lựa chọn nào khác ngoài lương thực viện trợ.

Rất nhiều người phải trông chờ vào người thân cung cấp lương thực, hay tăng gia mọi cách từ trong nhà bếp tới các vùng đồi núi. Một số người tìm kiếm thức ăn tự nhiên, gần ¾ hộ gia đình giảm bớt lượng lương thực tiêu thụ…

"Mọi người bắt đầu không còn biện pháp đối phó”, ông Jean-Pierre de Margerie nói.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,