221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1091660
TT Philippines kêu gọi toàn dân tự lực trước khủng hoảng
1
Article
null
TT Philippines kêu gọi toàn dân tự lực trước khủng hoảng
,

Hôm 28/7, Tổng thống Philippines - Gloria Macapagal Arroyo - đã bảo vệ các chính sách kinh tế của mình, bằng cách ví chúng như cái khiên chống tăng giá nhiên liệu và thực phẩm. Bà kêu gọi người dân hãy kiên nhẫn và tự lực bởi cuộc khủng hoảng toàn cầu không loại trừ bất cứ ai.

Tổng thống Philippines Gloria Arroyo nhấn mạnh trách nhiệm của bà là: Tập trung giải quyết các vấn đề mà nước này đang phải đối mặt. (Ảnh: AP)

Trong thông điệp thứ 8 gửi tới cả nước, Tổng thống Arroyo, người đã thoát khỏi một số âm mưu đảo chính và còn hai năm nữa trong nhiệm kỳ, đã liệt kê hàng loạt những việc mà Chính phủ của bà đã hoàn thành. Bà tập trung vào các nỗ lực của Chính phủ trong việc giúp người dân đối phó với tình trạng lạm phát cao.

Arroyo từ chối các kêu gọi hủy bỏ chính sách thuế giá trị gia tăng (VAT) và nhấn mạnh rằng doanh số thuế được sử dụng để trả nợ quốc gia, cải thiện cơ sở hạ tầng nhằm khuyến khích đầu tư và tạo quỹ cho các chương trình ủng hộ người nghèo. 
 

"Bỏ VAT là chúng ta tước đi của người dân những biện pháp vượt qua cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng tồi tệ nhất từ trước tới nay", Tổng thống Arroyo nói. "Chúng ta đã hy sinh quá nhiều để trở lại công cuộc cải cách ngày hôm nay".

TIN LIÊN QUAN
Bà nói rằng giá nhiên liệu và thực phẩm - tăng liên tục kể từ đầu năm nay - nhiều khả năng sẽ tiếp tục ở mức cao.

Philippines là nước đặc biệt chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng lương thực, bởi có tới 1/3 trong tổng số 90 triệu dân của nước này sống dưới mức nghèo đói, tức dưới 1 USD/ngày. Hàng triệu người nghèo phải phụ thuộc vào trợ cấp của Chính phủ về giá lúa gạo. 
 

Tổng thống Arroyo kêu gọi cuộc khủng hoảng là "tồi tệ nhất kể từ thời kỳ Đại suy thoái và sau Thế chiến II". Bà kêu gọi toàn dân Philippines hãy "tự lực, tự cung tự cấp".

Nhà lãnh đạo này tuyên bố, Philippines sẽ sản xuất đủ gạo cho mình trong vài năm nữa để tránh phải nhập khẩu tốn kém. "Chúng ta có tiền để chăm lo cho nhân dân và mua lương thực khi thiếu thốn, mua nhiên liệu cho dù giá cả leo thang".

Bà nhấn mạnh trách nhiệm của mình trong vai trò Tổng thống là "tập trung giải quyết các vấn đề mà chúng ta hiện đang phải đối mặt". 
 

Bà Arroyo, người tại nhiệm lâu thứ hai ở Philippines sau ông Ferdinand Marcos, đã lên làm Tổng thống sau khi Joseph Estrada bị lật đổ vì các cáo buộc tham nhũng trong cuộc nổi dậy "Sức mạnh Nhân dân" năm 2001.  

  • Thanh Hảo (Theo AP, ABS-CBNNews)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,