221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1091124
Obama: Iran không nên trông chờ Tổng thống mới của Mỹ
1
Article
null
Obama: Iran không nên trông chờ Tổng thống mới của Mỹ
,

Ứng viên tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng Iran nên chủ động đàm phán để giải quyết dứt điểm vấn đề hạt nhân chứ không nên trông chờ cho tới khi nước Mỹ cóTổng thống mới thì mới tính toán.

Thượng nghị sĩ Obama (Reuters)

“Iran nên chấp thuận đề xuất của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Liên minh châu Âu về việc ngăn chặn Iran chế tạo vũ khí hạt nhân", Obama phát biểu tại Paris hôm cuối tuần nhân cuộc gặp với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Elysee Palace, một phần trong chuyến công du châu Âu và Trung Đông của ứng viên này

"Không nên đợi cho tới khi nước Mỹ cóTổng thống mới “, ứng viên tổng thống Mỹ Barack Obama nhấm mạnh.

Trước khi sang Pháp, ứng viên tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 23/7 cũng có nói rằng thế giới phải ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân, cảnh báo một Iran có vũ khí hạt nhân sẽ là mối đe dọa lớn đối với an ninh thế giới.

Trước đó, Obama cho rằng cộng đồng quốc tế nên sử dụng ’’những cây gậy to và củ cà rốt lớn’’ để thuyết phục Iran ngừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi. Nếu đắc cử, ông sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào để đối phó với nhà nước Iran.

Iran quả quyết chương trình hạt nhân của nước này nhằm mục đích hòa bình. Hôm 23/7, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói rằng Tehran sẽ không dừng các hoạt động hạt nhân.

Tới hôm 26/7, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad khẳng định nước này hiện sở hữu 6.000 máy ly tâm, tăng đáng kể số lượng các máy làm giàu uranium phục vụ chương trình hạt nhân của Tehran.

Tuyên bố của ông Ahmadinejad được đưa ra trong một bài diễn văn trước các giáo sư đại học ở thành phố Mashhad, đông bắc đất nước. Con số mới công bố tăng gấp đôi so với 3.000 máy ly tâm mà Iran trước đây tiết lộ là đang đưa vào hoạt động ở nhà máy làm giàu uranium ở Natanz.

Một số nhà phân tích nhận định tuyên bố mới của lãnh đạo Iran là một hành động thách thức nữa của Tehran đối với yêu cầu ngưng làm giàu uranium của Mỹ và những cường quốc khác. Washington và các đồng minh của họ từ lâu vẫn nghi ngờ Tehran che đậy hoạt động này để phát triển vũ khí nguyên tử.

  • Nhật Vy (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,