221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1090922
Iran tuyên bố sở hữu 6.000 máy ly tâm
1
Article
null
Iran tuyên bố sở hữu 6.000 máy ly tâm
,
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 26/7 khẳng định nước này hiện sở hữu 6.000 máy ly tâm, tăng đáng kể số lượng các máy làm giàu uranium phục vụ chương trình hạt nhân của Tehran.

Tuyên bố của ông Ahmadinejad được đưa ra trong một bài diễn văn trước các giáo sư đại học ở thành phố Mashhad, đông bắc đất nước. Con số mới công bố tăng gấp đôi so với 3.000 máy ly tâm mà Iran trước đây tiết lộ là đang đưa vào hoạt động ở nhà máy làm giàu uranium ở Natanz.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (người đi đầu) tới thăm cơ sở làm giàu uranium ở Natanz (Ảnh AFP)

Hồi tháng 4, Tổng thống Iran từng cho biết nước Cộng hoà Hồi giáo này đã bắt đầu lắp đặt 6.000 máy ly tâm ở Natanz. Phát biểu hôm 26/7 của ông Ahmadinejad là khẳng định công khai đầu tiên của chính quyền Tehran rằng họ đã đạt được mục tiêu đó.

Một số nhà phân tích nhận định tuyên bố mới của lãnh đạo Iran là một hành động thách thức nữa của Tehran đối với yêu cầu ngưng làm giàu uranium của Mỹ và những cường quốc khác. Washington và các đồng minh của họ từ lâu vẫn nghi ngờ Tehran che đậy hoạt động này để phát triển vũ khí nguyên tử.

Theo ông Ahmadinejad, các cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức đã "dịu giọng" trong các đòi hỏi. 5 thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và Đức không còn yêu cầu Iran tạm dừng làm giàu uranium nữa, mà thay vào đó là đòi chính quyền Tehran phải chấm dứt việc mở rộng chương trình hạt nhân hiện tại ngoài 6.000 máy ly tâm hiện có.

Tại những cuộc đàm phán với Iran, các cường quốc đã đưa ra gói đề xuất ưu đãi về công nghệ, kinh tế và chính trị để đổi lấy sự hợp tác của Tehran.

Theo nội dung một bản báo cáo mà Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trình lên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc hồi tháng 5, Iran đang sở hữu 3.500 máy ly tâm. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, một quan chức cấp cao của LHQ nhận định mục tiêu của Iran về việc đưa vào sử dụng 6.000 máy làm giàu uranium là "đáng tin".

  • Thanh Bình (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>