221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1090376
Iran ngừng hợp tác điều tra vũ khí hạt nhân với LHQ
1
Article
null
Iran ngừng hợp tác điều tra vũ khí hạt nhân với LHQ
,

Hôm 24/7, Iran nói rằng sẽ ngừng hợp tác với các thanh sát viên hạt nhân của LHQ, khẳng định cuộc điều tra về vũ khí hạt nhân của nước này đã rơi vào ngõ cụt một năm sau khi bắt đầu.

Phó Tổng thống Iran
Tuyên bố trên của Phó Tổng thống Gholam Reza Aghazadeh của Iran được đưa ra chỉ 5 ngày sau khi Tehran bác bỏ các yêu cầu của 6 cường quốc rằng nước ngày ngừng các hoạt động làm giàu uranium. Ngoài ra, sáu cường quốc còn thúc ép Iran hợp tác với cuộc điều tra về vũ khí hạt nhân do Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tiến hành.

Iran, nước ký Hiệp ước không phổ biến hạt nhân, đã làm phương Tây nghi ngờ khi thừa nhận năm 2002 rằng nước này đã tiến hành một chương trình hạt nhân bí mật trong gần hai thập kỷ, vi phạm các cam kết đã ký. Tehran quả quyết đã ngừng chương trình vũ khí này và hiện giờ chỉ làm giàu uranium để sản xuất điện. Cách đây 1 năm, Iran đã nhất trí hợp tác với IAEA để điều tra những thông tin rằng Iran vẫn đang có một chương trình vũ khí hạt nhân.

Tổng Giám đốc IAEA Mohamed ElBarade đã từng ca ngợi cuộc điều tra này là ’’một bước tiến quan trọng’’ giúp làm rõ hoạt động vũ khí hạt nhận của Iran nếu Tehran hợp tác toàn diện. Ông đã bác bỏ ý kiến rằng Iran đang dùng thỏa thuận hợp tác này như tấm bình phong làm trệch hướng sự chú ý tới việc nước này tiếp tục làm giàu uranium.

Cuộc điều tra đã gặp nhiều trở ngại vài tháng sau khi bắt đầu và kéo dài cho tới nay. Iran coi bằng chứng mà Mỹ và các thành viên khác của IAEA cung cấp là giả mạo. Trong số các bằng chứng được trình lên IAEA có các kế hoạch lắp đầu đạn hạt nhân cho tên lửa, các vụ thử thuốc nổ nhằm chế tạo một loại kíp nổ hạt nhân, bản vẽ cách đúc uranium theo hình đầu đạn. Ngoài ra, còn có các nghi ngờ về mối quan hệ giữa các cơ sở hạt nhân dân sự và quân sự của Iran.

Phó Tổng thống Iran nói rằng điều tra những luận điệu trên nằm ngoài ’’thẩm quyền của IAEA’’, rằng mọi thắc mắc về vấn đề này ’’sẽ được giải quyết theo một cách khác’’.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,