221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1089900
Cuba im lặng về tin máy bay ném bom Nga
1
Article
null
Cuba im lặng về tin máy bay ném bom Nga
,

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro hôm 23/7 tuyên bố, Cuba không phải giải thích hay xin tha thứ về bản tin nói rằng Nga có thể lấy nước này làm căn cứ tiếp nhiên liệu hay là nơi đặt các máy bay ném bom có khả năng hạt nhân.

Cựu Chủ tịch Cuba, Fidel Castro (Ảnh: BBC)
Nhà cựu lãnh đạo này không nói bản tin của hãng thông tấn Nga đưa ra hồi đầu tuần là đúng hay sai. Các quan chức Cuba cũng không bình luận gì.

"Raul đã giữ yên lặng xứng đáng", cựu Chủ tịch Fidel Castro viết khi đề cập tới người em trai - đương kim Chủ tịch Raul Castro trong một bài xã luận đăng trên trang cubadebate.cu. "Cuba không phải giải thích hay cầu xin sự thứ lỗi hoặc tha thứ", nhà cựu lãnh đạo này tuyên bố.

Trước đó, tờ Izvestia của Nga trích một nguồn tin cấp cao cho hay, Nga có thể đặt máy bay ném bom siêu âm Tu-160, bí danh là "Thiên nga trắng" tại Cuba để đáp trả kế hoạch lắp đặt lá chắn tên lửa của Mỹ tại châu Âu - dự định mà Moscow rất phản đối.

Hôm 22/7, Tướng Norton Schwartz thuộc Không lực Mỹ phát biểu trước Ủy ban Vũ trang Thượng viện: "Nếu Nga đặt trạm tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom tại Cuba, chúng ta phải cứng rắn và chỉ rõ đó là hành động vượt ngưỡng, vượt vạch đỏ đối với Mỹ".

Quan chức Nga đã phủ nhận báo cáo của Izvestia, nhưng chuyện này đã gợi lại cuộc khủng hoảng tên lửa năm 1962 tại Cuba, khi Mỹ và Liên Xô rơi vào thế đối đầu sau khi một tên lửa của Liên Xô được tìm thấy ở hòn đảo cách Florida, Mỹ 144km về phía nam.

Cuộc khủng hoảng kéo dài 2 tuần đã đưa hai đối thủ Chiến tranh Lạnh gần tới một cuộc chiến nóng cho tới khi Liên Xô đồng ý dỡ bỏ tên lửa để đổi lấy cam kết rằng Mỹ sẽ không xâm lược Cuba và bỏ tên lửa tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Fidel Castro nhận xét, tuyên bố của Tướng Mỹ Schwartz là một ví dụ về chiến lược xảo quyệt mà đế quốc (Mỹ) áp dụng với Cuba. "Nếu anh nói đúng, tôi sẽ giết anh. Nếu anh nói không, thì cũng vậy thôi. Đằng nào cũng sẽ bị giết".

  • Hoài Linh (Theo Reuters, AP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,