221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1089870
Ngoại trưởng 6 nước thúc tiến trình phi hạt nhân
1
Article
null
Ngoại trưởng 6 nước thúc tiến trình phi hạt nhân
,

Các ngoại trưởng của 6 quốc gia tham gia đàm phán giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, hôm 23/7, đã tổ chức một cuộc họp hiếm có, thể hiện ’’tinh thần chính trị’’ thúc đẩy tiến trình này.

Ngoại trưởng Mỹ Rice và trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ (Ảnh: AP)

’’Tinh thần là tốt bởi mọi người tin rằng chúng tôi đã đạt được tiến bộ. Tuy nhiên, cần nhanh chóng thúc đẩy tiến trình giải trừ này và chúng tôi không thể trì hoãn vài tháng nữa’’, bà Rice nói với các phóng viên sau các cuộc hội đàm tại Singapore.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Kiết Trì cho biết 6 Ngoại trưởng sẽ gặp lại tại Bắc Kinh trong một cuộc đàm phán chính thức hơn song vẫn chưa định được ngày tháng.

Cuộc gặp đó sẽ đánh dấu một chương mới trong các cuộc đàm phán sáu bên vì mọi cuộc đàm phán trước đây chỉ ở cấp đặc phái viên. Cuộc gặp hôm 23/7 cũng chỉ được coi là cuộc thảo luận không chính thức.

TIN LIÊN QUAN
Trong một cử chỉ mang tính biểu tượng nhằm thể hiện quan hệ tốt hơn với CHDCND Triều Tiên, bà Rice đã bắt tay ở đầu và cuối cuộc gặp với người đồng cấp Pak Ui-chun của Triều Tiên.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao tiết lộ bà Rice cũng rất cứng rắn với Triều Tiên, nói rằng nước này phải nhanh chóng nhất trí về một cơ chế xác minh các vũ khí hạt nhân cũng như vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc.

Ông Dương cho biết, các bên sẽ nỗ lực đạt được một thỏa thuận sớm về cơ chế thẩm tra tuyên bố của Bình Nhưỡng về kho plutonium.

Đây là một vấn đề quan trọng trong các tuần tới và một bản dự thảo về thỏa thuận này đã được chuyển cho các bên. Theo trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Christopher Hill của Mỹ, các bên sẽ đạt được thỏa thuận muộn nhất vào giữa tháng 8.

Tuy nhiên, có thể phải mất nhiều tháng để tiến hành thẩm tra và tiến trình này có thể chưa kết thúc khi ông Bush mãn nhiệm vào tháng 1/2009.

Sau khi Triều Tiên giao nộp tài liệu về chương trình hạt nhân của nước này vào tháng 6, sự tan băng trong quan hệ Bình Nhưỡng-Washington bắt đầu với việc ông Bush tuyên bố thời gian 45 ngày để đưa CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố.

Washington cũng đã giảm bớt một số biện pháp trừng phạt chống Bình Nhưỡng. Ông Bush đã coi CHDCND Triều Tiên là một phần của ’’trục ma quỷ’’, cùng với Iran và Iraq sau các vụ tấn công khủng bố 11/9/2001.

Mặc dù bà Rice nói rằng bầu không khí của cuộc gặp hôm 23/7 thực sự tốt đẹp, song các quan chức cấp cao cho rằng còn quá sớm để nói về một bước ngoặt trong quan hệ Mỹ-CHDCND Triều Tiên.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,