221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1089618
Iran không nhượng bộ về hạt nhân
1
Article
null
Iran không nhượng bộ về hạt nhân
,

Trong một bài phát biểu được phát trên truyền hình Iran hôm nay (23/7), Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố Tehran sẽ không lùi dù chỉ "một inch" trong tranh cãi hạt nhân với các cường quốc thế giới.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. (Ảnh: AFP)

"Người Iran trước sau như một và không lùi lại một inch nào trước các cường quốc áp bức", trích lời ông Ahmadinejad trước hàng nghìn người tại một cuộc mít-tinh ở tỉnh Kohgelouyeh-Boyerahmad, tây nam Iran. Nhà lãnh đạo này tuyên bố: "Dân tộc Iran đã chọn đường đi cho mình".

Những bình luận có tính thách thức của Tổng thống Ahmadinejad được đưa ra giữa thời điểm các nước lớn đang chờ đợi phản ứng của Iran về đề nghị mà họ đưa ra nhằm chấm dứt khủng hoảng hạt nhân với nước Cộng hòa Hồi giáo.

Các phái viên của Mỹ, EU và LHQ đã yêu cầu Iran đưa ra câu trả lời trong vòng 2 tuần, nếu không sẽ phải đối mặt với các đòn trừng phạt mới.

Cuộc họp ở Geneva hôm 19/7 là lần hội đàm trực tiếp đầu tiên của các quan chức Mỹ và Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran. Đại diện Mỹ tham gia thương thuyết là Thứ trưởng Ngoại giao William Burns còn đại diện phía Iran là Trưởng đoàn đàm phán
Saeed Jalili.

Iran khẳng định các hoạt động hạt nhân của nước này chỉ để sản xuất điện nhưng Mỹ và các đồng minh nghi đó là vỏ bọc để chế tạo vũ khí nguyên tử.

  • Thanh Hảo (Theo AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,