221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1089560
Tướng Mỹ cảnh cáo Nga triển khai oanh tạc cơ ở Cuba
1
Article
null
Tướng Mỹ cảnh cáo Nga triển khai oanh tạc cơ ở Cuba
,
Một quan chức không quân cấp cao của Mỹ hôm 22/7 đưa ra tuyên bố cảnh cáo Nga về kế hoạch triển khai các oanh tạc cơ có thể mang đầu đạn hạt nhân tới Cuba.

Tướng Norton Schwartz (Ảnh Wikimedia)
"Nếu họ (Nga) làm vậy, chúng tôi sẽ phản đối quyết liệt và chỉ ra rằng đó là điều vượt qua ngưỡng giới hạn an toàn của Mỹ", Tướng Norton Schwartz, người được đề cử làm Tham mưu trưởng không quân Mỹ, nói.

Ông Schwartz ám chỉ tới một bài viết đăng tải trên tờ Izvestia, có nội dung cho biết quân đội Nga đang cân nhắc việc cử các máy bay ném bom tầm xa tới Cuba với lí do không đổi là nhằm đối phó với dự án lắp đặt một phần hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Đông Âu.

Tờ Izvestia dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc không quân Nga tiết lộ nhà chức trách nước này đang thảo luận về kế hoạch triển khai các oanh tạc cơ tới Cuba. Tuy nhiên, tờ báo không cho biết liệu kế hoạch này có bao gồm cả việc đặt các máy bay ném bom hạt nhân thường trực ở Cuba hay chỉ sử dụng quốc đảo này làm nơi thiết lập trạm tiếp nhiên liệu.

Khi được hỏi ông sẽ đưa ra đề xuất gì nếu Nga thực hiện dự định trên, Tướng Schwartz đáp: "Tôi chắc chắn sẽ đưa ra lời khuyên quân sự tốt nhất rằng chúng ta nên thuyết phục người Nga không nên theo đuổi chiến lược như vậy".

Nữ phát ngôn viên Nhà Trắng đã từ chối bình luận về thông tin đăng tải trên tờ Izvestia với lí do "chưa có phản hồi chính thức từ chính phủ Nga". Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Bryan Whitman khẳng định: "Vào thời điểm hiện tại, viễn cảnh đó chỉ mang tính giả thuyết và suy đoán".

Nhiều chuyên ra phân tích nhận định rằng việc Nga điều oanh tạc cơ tầm xa tiến hành các chuyến bay tuần tra tới Cuba sẽ là dấu hiệu cho thấy sự khôi phục hợp tác quân sự giữa Moscow và Havana - hai cựu đồng minh thời Chiến tranh lạnh. Động thái này cũng làm sống lại những vấn đề từng nảy sinh trong cuộc khủng hoảng tên lửa ở Cuba hồi năm 1962.

Cuộc khủng hoảng năm 1962 đã đẩy Washington và Moscow tới bờ vực một cuộc chiến tranh hạt nhân. Tuy nhiên, nó đã kết thúc bằng việc Moscow dỡ bỏ các tên lửa tầm trung ở Cuba và không lắp đặt các vũ khí chiến lược trên hòn đảo này.

Một sự cố va chạm khác xảy ra vào năm 1979 khi Mỹ phát hiện ra hai phi đội máy bay chiến đấu MiG-23 của Nga ở Cuba. Tổng thống Mỹ khi đó, Jimmy Carter, đã quyết định không làm căng vụ việc sau khi kết luận rằng những oanh tạc cơ này không được thiết kế để mang vũ khí nguyên tử.

Trong một năm qua, Nga đã khôi phục các chuyến bay tuần tra của máy bay ném bom chiến lược tầm xa trên vùng trời Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

  • Thanh Bình (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>