221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1089136
Mỹ đề xuất thẩm tra tuyên bố hạt nhân Bình Nhưỡng
1
Article
null
Mỹ đề xuất thẩm tra tuyên bố hạt nhân Bình Nhưỡng
,
Mỹ vừa đề xuất một cơ chế thẩm tra các tuyên bố về hoạt động hạt nhân trong quá khứ của CHDCND Triều Tiên, phái viên hạt nhân hàng đầu của Washington cho biết hôm 21/7.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill trả lời phỏng vấn báo chí tại sân bay Changi, Singapore hôm 21/7 (Ảnh Reuters)
Phát biểu trước các phóng viên, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill nói đề xuất được đưa ra tại Bắc Kinh hồi tuần trước. Theo ông Hill, Washington hiện đang chờ đợi câu trả lời từ phía Bình Nhưỡng.

Dự kiến, các cuộc thương thuyết 6 bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ được tổ chức vào ngày 23/7 tới, bên lề một hội nghị an ninh khu vực đang diễn ra tại Singapore.

Ông Hill sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice trong cuộc đàm phán lần này với những người đồng cấp Nhật, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Hôm 22/7, Kim Sook - phái viên hạt nhân của Hàn Quốc đã xác nhận việc đề xuất của Washington đã được gửi tới Bình Nhưỡng. Chi tiết của văn bản này vẫn chưa được công bố tiết lộ.

"Quả bóng hiện đang trong sân của CHDCND Triều Tiên bởi họ đã nhận được dự thảo về cơ chế thẩm tra", ông Kim Sook tuyên bố trước báo giới sau các cuộc tiếp xúc với ông Hill.

Sau một thời gian dài trì hoãn, Bình Nhưỡng đã đệ trình hồ sơ về các chương trình hạt nhân của họ hồi tháng trước. Trong tập tài liệu này, chính quyền CHDCND Triều Tiên bị nghi ngờ đã loại bỏ những chi tiết liên quan đến các loại vũ khí nguyên tử, chương trình làm giàu uranium gây tranh cãi và có thể cả hoạt động phổ biến vũ khí hạt nhân.

Dẫu vậy, đổi lại, Washington tuyên bố sẽ đưa CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách khủng bố của Mỹ và nới lỏng một số biện pháp trừng phạt kinh tế chống Bình Nhưỡng. Động thái này đã dẫn tới việc Bình Nhưỡng cho nổ tung tháp làm lạnh tại lò phản ứng hạt nhân chính của họ nhằm thể hiện cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Lần đầu tiên trong vòng 9 tháng qua, vòng đàm phán 6 bên đã được nối lại tại Bắc Kinh cách đây gần hai tuần, giúp đem đến một thỏa thuận về các nguyên tắc xác minh tuyên bố hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông Hill khẳng định, Mỹ muốn đạt được một thỏa thuận về một cơ chế thẩm tra cụ thể với CHDCND Triều Tiên vào đầu tháng 9 tới.

  • Thanh Bình (theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>