221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1089068
Nhà Trắng vẫn xếp Iran, CHDCND Triều Tiên vào "trục ma quỷ"
1
Article
null
Nhà Trắng vẫn xếp Iran, CHDCND Triều Tiên vào 'trục ma quỷ'
,

Nhà Trắng tuyên bố Iran và CHDCND Triều Tiên vẫn là một phần của "Trục ma quỷ" theo cách nói của Tổng thống Mỹ George W. Bush năm 2002.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Dana Perino

"Tôi nghĩ rằng, trừ phi họ từ bỏ mọi chương trình hạt nhân và được thẩm tra kỹ càng, chúng tôi vẫn giữ họ trong danh mục này", phát ngôn viên Nhà Trắng, Dana Perino, nói với báo giới.

Bà Perino cho hay, nhờ nỗ lực lớn của cộng đồng quốc tế, mà CHDCND Triều Tiên đã nhất trí nối lại đàm phán sáu bên nhằm công khai và dỡ bỏ các chương trình hạt nhân.

TIN LIÊN QUAN
Cuộc hội đàm sáu bên gồm Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và hai miền Triều Tiên nhằm mục đích giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đàm phán sáu bên dần có những tiến triển, thì theo bà Perino, ’’Iran lại là một câu chuyện khác. Họ đã để lỡ cơ hội có một gói sáng kiến thiện chí, và việc gia tăng cấm vận là điều có thể".

Trợ lý Báo chí Nhà Trắng Perino đã đưa ra phát biểu trên sau khi người phụ trách chính sách Ngoại giao EU Javier Solana và Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili có cuộc gặp tại Geneva vào thứ Bảy.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns và các quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp và Đức cũng tham dự buổi hội đàm hạt nhân ở Geneva.

Hôm 21/7, trong chuyến thăm Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, đã chỉ trích Iran không thành thật trong những cuộc hội đàm hồi cuối tuần trước về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi. Bà cảnh báo nước Cộng hòa Hồi giáo này có thể sớm phải đối mặt với những biện pháp cấm vận mới.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,