221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1088874
Thủ tướng Anh cảnh báo Iran về hạt nhân
1
Article
null
Thủ tướng Anh cảnh báo Iran về hạt nhân
,

Anh quyết định ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân - Thủ tướng Gordon Brown cảnh báo trong một bài phát biểu trước Quốc hội Israel hôm nay (21/7).

Ông Brown nhấn mạnh, lời kêu gọi "xóa sổ Israel khỏi bản đồ thế giới" của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad là "quá đáng". Chính quyền Tehran phải từ bỏ chương trình hạt nhân của mình nếu không muốn "bị cô lập thêm".

Thủ tướng Anh Gordon Brown (trái) và Thủ tướng Israel Ehud Olmert trong một cuộc họp báo chung ở Jerusalem. (Ảnh: AP)
 
Thủ tướng Brown cho biết, London sẵn sàng đi đầu trong việc áp dụng các đòn trừng phạt cứng rắn hơn đối với Tehran và luôn ủng hộ Tel Aviv trong "cuộc chiến vì tự do" của Nhà nước Do Thái.
 
Đây là lần đầu tiên một vị Thủ tướng Anh phát biểu trước Quốc hội Israel. Sự kiện này khép lại chuyến công du 3 ngày tới Trung Đông của ông Brown.

TIN LIÊN QUAN
Trong một thông điệp làm hài lòng các quan chức nước chủ nhà, Thủ tướng Brown khẳng định rằng Anh, Liên minh châu Âu và Mỹ quyết tâm ngăn chặn một Iran có vũ khí hạt nhân.
 
Sự ủng hộ đối với Nhà nước Do Thái được Brown bày tỏ một ngày sau khi ông và người đồng nhiệm Israel, Ehud Olmert, nêu lên những quan điểm khác biệt về việc xây dựng các khu định cư trên lãnh thổ Palestine.
 
"Trong toàn bộ cuộc đời, tôi đã tự coi mình là một người bạn của Israel. Với những ai đặt câu hỏi về quyền tồn tại của Israel và đe dọa đến mạng sống của người dân nước này bằng khủng bố, chúng tôi nói: Nhân dân Israel có quyền sống ở đây, sống tự do và sống trong an toàn", ông Brown bày tỏ.

Đe dọa cấm vận

"Đối với những ai là kẻ thù của tiến bộ, chúng tôi nói: Chúng tôi lên án Chủ nghĩa bài Do Thái và chủ nghĩa khủng bố dưới bất kỳ hình thức nào. Đối với ai tin rằng lời lẽ đe doạ dội vào những đôi tai lãnh đạm, chúng tôi nói - rất quá đáng khi Tổng thống Iran kêu gọi xóa sổ Israel khỏi bản đồ thế giới".

"Đất nước chúng tôi sẽ tiếp tục tiên phong, cùng với Mỹ và các đối tác châu Âu, trong quyết tâm ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân của Iran. Chúng tôi sẵn sàng đi đầu trong việc áp đặt các lệnh cấm vận khắt khe hơn và sẽ yêu cầu toàn bộ cộng đồng thế giới tham gia cùng chúng tôi", Thủ tướng Anh nói thêm..

Ông Brown nhấn mạnh: "Iran có một lựa chọn rõ ràng để thực hiện: Ngưng chương trình vũ khí hạt nhân của mình và chấp nhận đề nghị đàm phán của chúng tôi nếu không muốn bị cô lập thêm và chịu phản ứng của tập thể, của không chỉ một mà là tất cả các quốc gia trên toàn thế giới".

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đón Thủ tướng Anh Gordon Brown (phải) tại thị trấn Bethlehem ở Bờ Tây. (Ảnh: AP)

Các nhà máy lọc dầu

Năm 2004, Tổng thống Iran đã đưa ra nhiều tuyên bố, trong đó ông kêu gọi đặt dấu chấm hết cho Nhà nước Do Thái, thay vào đó là một nhà nước Hồi giáo Palestine. 

Phát ngôn viên của Thủ tướng Brown tiết lộ, về việc áp đặt các lệnh cấm vận khắt khe hơn, trọng tâm nhiều khả năng sẽ nhằm vào các nguồn năng lượng của Iran. Cụ thể, Iran có thể bị cấm mua trang thiết bị cho các nhà máy lọc dầu ở nước này.

Trước khi phát biểu tại Quốc hội Israel, ông Brown đã gặp lãnh đạo phe đối lập nước này, Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak và Ngoại trưởng Tzipi Livni.
 

Hôm 20/7, Brown chỉ trích Israel về các khu định cư ở Bờ Tây, cái mà ông khẳng định là gây ra "nỗi thống khổ" trong cộng đồng người Palestine và chặn đứng con đường tiến tới hòa bình. 

Tuy nhiên, lãnh đạo nước Anh nhấn mạnh, các cuộc đánh bom tự sát và tấn công rocket nhằm vào Israel cần phải chấm dứt.  

Ngoài Thủ tướng Olmert, ông Brown đã gặp Tổng thống Israel Shimon Peres, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Salam Fayyad trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Jerusalem trên cương vị Thủ tướng Anh.

Ông cũng đi thăm đài tưởng niệm các nạn nhân Do Thái bị tàn sát và Nhà thờ Chúa Hài đồng ở Bethlehem.
 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,