221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1088576
Thủ tướng Anh yêu cầu Israel ngừng mở rộng khu định cư
1
Article
null
Thủ tướng Anh yêu cầu Israel ngừng mở rộng khu định cư
,

Hôm 20/7, Thủ tướng Anh Gordon Brown đã yêu cầu Israel ngừng xây dựng các khu định cư Do Thái và cam kết viện trợ thêm tiền để vực dậy nền kinh tế Palestine.

Thủ tướng Anh (phải) và Thủ tướng Israel
Trong chuyến thăm Israel và các vùng lãnh thổ Palestine lần đầu tiên với tư cách là lãnh đạo Anh, ông Brown đã nhiều lần nhấn mạnh kinh tế có ý nghĩa quan trọng đối với hòa bình Trung Đông và Israel nên giảm bớt các hạn chế đi lại tại bờ Tây vì các biện pháp đó cản trở thương mại.

Tuy nhiên, những lời bình luận mạnh mẽ nhất của Thủ tướng Anh lại dành cho các khu định cư Do Thái. ’’Tôi nghĩ Liên minh châu Âu đã tỏ rõ quan điểm về vấn đề này. Chúng tôi muốn Israel ngừng mở rộng các khu định cư. Việc mở rộng này gây khó khăn hơn cho tiến trình hòa bình, làm xói mòn lòng tin, gia tăng sự khó khăn cho người Palestine’’, ông Brown nói tại cuộc họp báo với Tổng thống Palestin Abbas tại Bethlehem.

Ông Abbas đã chỉ trích việc Israel xây dựng khu định cư tại Đông Jerusalem và bờ Tây. Ông đã nói với ông Brown rằng Israel không tuân thủ ’’các nguyên tắc và tinh thần’’ của nỗ lực hòa bình Trung Đông, chỉ ra việc Israel tăng cường xây dựng nhà cho người Do Thái tại các khu vực ở Đông Jerusalem, nơi người Palestine muốn là thủ đô của họ.

Tại một cuộc họp báo chung sau khi hội đàm với ông Brown tại Jerusalem, Thủ tướng Israel Olmert thừa nhận Israel bất đồng với Palestine và Anh về vấn đề các khu định cư. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng vấn đề này sẽ không cản trở một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestin. Ông Olmert đã tái khẳng định hai bên đã tiến gần tới một thỏa thuận hòa bình ’’hơn bao giờ hết’’ và ông hy vọng hai bên sẽ ký kết hiệp định hòa bình vào cuối năm nay.
 
Israel và Palestine đã nối lại hòa đàm vào cuối năm 2007 tại một hội nghị do Mỹ tổ chức. Ban đầu, hai bên đầy lạc quan về một thỏa thuận hòa bình vào cuối năm nay. Tuy nhiên, mục tiêu này dường như ngày càng xa vời do những tranh cãi về các khu định cư và việc liệu người Palestine có khả năng đảm bảo an ninh tại các khu vực mà họ kiểm soát hay không.

Nỗ lực hòa bình vấp phải một trở ngại nữa - dải Gaza hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Hamas. Ông Ismail Haniyeh, người đứng đầu chính phủ Hamas ở Gaza, nói rằng ông Brown nên thăm Gaza để chứng kiến ’’cuộc khủng hoảng nhân đạo’’ do việc phong tỏa của Israel gây ra. Israel đã phong tỏa Gaza để trả đũa các cuộc tấn công bằng rocket từ vùng này vào miền Nam Israel. Với thỏa thuận ngừng bắn hiện nay, Israel đã cho phép nhiều hàng hóa hơn vào Gaza.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,