221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1087420
Venezuela khó gần Mỹ, dù Obama thắng cử
1
Article
null
Venezuela khó gần Mỹ, dù Obama thắng cử
,

Ngày 16/7, Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez, lại gửi thêm một thông điệp nữa tới cường quốc mà ông không có nhiều thiện cảm, rằng Venezuela sẽ vẫn không gần gũi thân thiện hơn với Mỹ, cho dù ứng viên đảng Dân chủ, Barack Obama, có thắng cử trong cuộc bầu cử tháng 11 tới. 

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (Ảnh AFP)

Tổng thống Venezuela - Hugo Chavez (Ảnh: AFP)

Ông cho biết muốn chuyển thông điệp trên tới những người ủng hộ với ngụ ý rằng họ không nên kỳ vọng vào việc quan hệ giữa Venezuela  với nước mà ông vẫn quen gọi là "đế quốc" sẽ tốt đẹp hơn cho dù ứng viên Barack Obama có thắng cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

"Cả hai ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2008 này đều sẽ tấn công vào lợi ích của chúng ta như nhau mà thôi. Họ sẽ tấn công chúng ta để tiếp tục bảo vệ lợi ích của đế quốc mình", ông Chavez phát biểu trước đại hội đảng Xã hội của ông, hôm 16/7.
 

"Đừng tự huyễn hoặc mình. Đó là một đế quốc và chủ nghĩa đế quốc ắt phải suy vong. Đó là giải pháp duy nhất nên kỳ vọng và là kết cục cuối cùng", vẫn với chất giọng sang sảng và sắc thái đầy nhiệt huyết, ông Chavez nhấn mạnh.

TIN LIÊN QUAN
Trong chiến dịch tranh cử của mình, ứng cử viên Tổng thống Mỹ, Barack Obama, từng tuyên bố ông sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Tổng thống Hugo Chavez.

Tuy vậy, trong vài tuần gần đây thì dường như sự sẵn sàng đó đã không còn, khi ông Obama cho rằng vị lãnh đạo thiên tả này của Venezuela luôn đối địch với Mỹ. Do đó ông Obama cũng kêu gọi cần có biện pháp trừng phạt theo kiểu cấm vận đối với đất nước Nam Mỹ này.

Tổng thống Venezuela là người thường công khai chỉ trích chính sách đối ngoại của chính quyền Mỹ. Ông luôn kêu gọi các nước Mỹ Latin đoàn kết để chống lại sự ảnh hưởng của Mỹ.

Ông muốn cùng hợp lực với Argentina và Brazil để phản đối chính sách của Mỹ. Ông cũng chính là người kêu gọi châm ngòi cho "trục" chống Washington ở Mỹ Latin, nhấn mạnh, "trục" đó là một liên minh trải dài từ Caracas qua Brasilia tới Buenos Aires.

Gần đây trong bài phát biểu trên Đài Truyền hình quốc gia, Tổng thống Chavez cáo buộc các chính sách về thị trường tự do của Washington tại Mỹ Latin đã gây ra tình trạng đói nghèo, mất ổn định và dẫn tới cuộc khủng hoảng chính trị ở nhiều nước trong khu vực.

Ông cũng dự định sẽ mở rộng quan hệ hợp tác về năng lượng và quân sự với Nga để chống lại sức mạnh của Mỹ tại khu vực Mỹ Latin. Venezuela đã kí kết các hợp đồng mua vũ khí của Nga với trị giá hàng tỷ USD kể từ đầu năm 2005, từ máy bay quân sự Sukhoi Su-30 và 30 máy bay trực thăng cho tới súng ống các loại.

Tổng thống Chavez có lần cho biết, Chính phủ Venezuela dự định sẽ xây dựng các nhà máy sản xuất súng trường và đạn dược theo mẫu AK-103 của Nga.

Một số nguồn tin còn cho hay, quân đội cùng với thường dân Venezuela vẫn chuẩn bị sẵn sàng để kháng chiến, nếu Tổng thống Mỹ Bush phát động một cuộc chiến xâm lược ở quốc gia Nam Mỹ này.

  • Nhật Vy (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,