221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1087342
Thái Lan và Campuchia sẽ họp khẩn
1
Article
null
Thái Lan và Campuchia sẽ họp khẩn
,

Ủy ban Biên giới chung giữa Campuchia và Thái Lan (GBC) sẽ có cuộc họp khẩn vào ngày 21/7 tới, nhằm làm dịu bớt bầu không khí căng thẳng quanh vụ ngôi đền Preah Vihear.

Đền Preah Vihear từ lâu đã là một vấn đề gây tranh cãi giữa Thái Lan và Campuchia. (Ảnh: AFP)

Quyết định trên được đưa ra, khi cả hai nước đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực biên giới nhạy cảm.

Trung tướng Sujit Sithiprapa, Chỉ huy Quân đoàn 2 chịu trách nhiệm bảo vệ khu vực đông bắc Thái Lan, đã cho đóng cửa công viên quốc gia Khao Phra Viharn ở quận Kantharalak của Si Sa Ket và phong tỏa đường tới biên giới khu vực, cấm du khách tới ngôi đền từ phía Thái Lan.

Điều này có nghĩa là các thành viên của Liên minh Nhân dân vì Dân chủ chống Chính phủ sẽ không thể tới khu vực biên giới trong hôm nay (17/7) như đã dự định.

Tỉnh trưởng tỉnh Si Sa Ket, ông  Sanee Jittakasem, gợi ý rằng thay vào đó họ có thể tổ chức biểu tình ở thị trấn. 
 

Khoảng 900 người Campuchia sống ở vùng núi, nơi có ngôi đền Preah Vihear đã rời bỏ nhà cửa đi tới nơi an toàn hơn, theo chỉ huy đơn vị biên giới Campuchia, ông Seng Vuthy.

Ba người Thái biểu tình tiến vào Preah Vihear sớm hôm 15/7 hiện vẫn ở trong khu vực tranh chấp, cách cầu thang đá dẫn lên ngôi đền 200m. Họ đã được trả tự do sau khi bị phía Campuchia bắt giữ vài giờ nhưng quyết không ra khỏi vùng đất rộng 4,6 km2 này.

GBC do Campuchia và Thái Lan thành lập để giải quyết các vấn đề biên giới hai nước. Hội đồng này sẽ nhóm họp tại tỉnh Sa Kaeo, theo tin từ Bộ Ngoại giao Thái Lan.

Đồng Chủ tịch Ủy ban này là Bộ trưởng Quốc phòng hai nước. Tuy nhiên, hiện chưa rõ Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, Samak Sundaravej, và người đồng cấp Campuchia, Teah Banh, sẽ tham dự hay cử đại diện tới.

Cuộc họp lẽ ra được tổ chức trong tháng 8. Quyết định gặp gỡ sớm hơn dự kiến cho thấy cả hai Chính phủ đều lo lắng trước những căng thẳng đang gia tăng.

Binh sĩ Campuchia bảo vệ biên giới tỉnh Preah Vihear giáp Thái Lan  (Ảnh: AFP)

Tăng viện quân

Thái Lan bắt đầu tăng cường quân tới khu vực biên giới nhạy cảm từ hôm 16/7, sau khi Tướng Anupong Paojinda ra lệnh cho Đơn vị Chiến đấu đặc biệt thứ nhất phải ở nguyên căn cứ tại tỉnh Lop Buri và sẵn sàng lên máy bay tới biên giới trong trường hợp khẩn cấp, một nguồn tin quân sự cho biết.

Trong khi đó, các binh sĩ thuộc Trung đoàn Pháo binh và Sư đoàn Bộ binh số 3 đã lên đường tới các đồn quân sự giáp biên giới.

Tổng số quân mà Thái Lan tăng cường vào khoảng 800, chưa kể 150 thành viên của lực lượng bán quân sự đã có mặt ở khu vực tranh chấp.

Chỉ huy Không lực Thái Lan Chalit Phukpasuk, hôm 16/7, đã cắt cử các máy bay F-16 tới tuần tra biên giới tỉnh Si Sa Ket và đặt câu hỏi về việc Campuchia bắt giữ 3 người biểu tình. "Chủ quyền ở vùng giao nhau còn để ngỏ. Khi ranh giới chưa được thiết lập, liệu Campuchia có quyền bắt giữ chúng tôi nếu chúng tôi tiến vào khu vực hay không?".

Đại úy Soy Burin của lực lượng tuần tra biên giới Campuchia cho biết, nước này cũng đã tăng viện quân tới bảo vệ ngôi đền. Phnom Penh hiện có 380 lính đóng tại đây, theo phát ngôn viên Chính phủ Campuchia - Khieu Kanharith.

Tuy nhiên, các quan chức cả hai nước đều ra lệnh cho binh sĩ của mình tránh đụng độ với phía bên kia.

Ngôi đền Preah Vihear, nằm ở phía bắc Phnom Penh, từ lâu đã là một vấn đề gây tranh cãi giữa Thái Lan và Campuchia khi cả hai nước cùng tuyên bố chủ quyền đối với di sản văn hóa thế giới này.

Năm 1962, Tòa án Thế giới phán quyết đền Preah Vihear thuộc về Campuchia. Tuy nhiên, vị thế ngôi đền đã làm tăng thêm kịch tính trong tranh chấp giữa hai phía. Tọa lạc trên một mỏm đá thuộc lãnh thổ Campuchia nhưng lối vào đền lại thuộc địa phận tỉnh Si Sa Ket của Thái Lan do bên Campuchia là một vách đá dựng đứng. 
 

  • Thanh Hảo (Theo Bangkok Post, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,