221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1086938
Người Mỹ bất đồng về chính sách Iraq của các ứng viên
1
Article
null
Người Mỹ bất đồng về chính sách Iraq của các ứng viên
,

Theo kết quả cuộc thăm dò mới của Washington Post/ABC News, người Mỹ có những quan điểm khác biệt về cách tiếp cận giữa Barack Obama và John McCain về cuộc chiến tại Iraq.

Hai ứng viên tổng thống Mỹ Obama và McCain (Ảnh abcnews)

Mặc dù không hài lòng về cuộc chiến, nhưng chỉ có 50% người được hỏi tán đồng kế hoạch rút hầu hết quân Mỹ khỏi Iraq trong vòng 16 tháng lên nắm quyền nếu thắng cử của ứng viên đảng Dân chủ Obama.  

49% tỏ ra ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa McCain khi ông không đưa ra thời gian cụ thể cho việc rút quân, và tuyên bố để các sự kiện thực tế quyết định việc này.

Sự khác biệt của những người dân Mỹ tham gia cuộc điều tra dư luận còn thể hiện ở chỗ: trong khi Obama dẫn xa McCain ở hầu hết các vấn đề trong nước, thì việc đánh giá khả năng xử lý vấn đề Iraq của hai ứng viên ở tỉ lệ gần tương đồng 45%-47%.

Chiến tranh đã trở thành vấn đề hàng đầu trong chiến dịch tranh cử của hai ứng viên, đứng thứ hai sau kinh tế.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy, người dân Mỹ thực sự lo ngại về những xung đột ở Afghanistan: 51% người được hỏi nói chiến dịch của Mỹ chống lại Taliban và al Qaida tại Afghanistan không thành công, tăng gấp đôi so với thời điểm này vào năm 2002.

Cứ 6 trong 10 người được hỏi bác bỏ ý kiến rằng, chiến thắng tại Iraq là điều cần thiết cho sự thành công trong cuộc chiến chống khủng bố ở phạm vi lớn hơn.

Một lý do khiến McCain có thể coi Iraq là một lợi thế trong chiến dịch tranh cử là vì nền tảng quân đội vững chắc ông có. 72% người được hỏi (thậm chí là ở phe Dân chủ) cho rằng, ông là vị chỉ huy quân đội cừ khôi.

Trong khi đó, 48% người cho rằng, Obama sẽ là một chỉ huy tốt.

Cuộc thăm dò được tiến hành qua điện thoại từ ngày 10-13/7 với 1.119 người trưởng thành ở Mỹ.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,