221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1086930
Thái Lan bác bỏ thông tin lính nước này sang Campuchia
1
Article
null
Thái Lan bác bỏ thông tin lính nước này sang Campuchia
,

Căng thẳng quanh vụ tranh chấp đền Preah Vihear tiếp tục tăng cao khi Thái Lan thẳng thừng phủ nhận các cáo buộc của Campuchia rằng lính Thái tiến sang lãnh thổ quốc gia láng giềng.

 

Các sinh viên Campuchia tham quan đền Preah Vihear. (Ảnh: AFP)


Hôm qua, Campuchia nói rằng khoảng 40 binh sĩ Thái Lan tràn sang lãnh địa nước này và "một sự đối đầu đang diễn ra" trong khu vực. Tuy nhiên, các quan chức quân sự Thái Lan khẳng định quân của họ chỉ triển khai gần vùng biên giới có ngôi đền tranh chấp để "bảo vệ chủ quyền".

Tại Bangkok, Bộ Ngoại giao Thái Lan nhấn mạnh: "Thái Lan bác bỏ tất cả các tin đồn rằng binh lính Thái Lan tiến sang lãnh thổ Campuchia".

Phát ngôn viên bộ này, ông Tharit Charungvat, nói trong một thông báo: "Sự thật là chúng tôi đưa một số quân tới khu vực biên giới trong phạm vi lãnh thổ Thái Lan hôm nay. Nhưng động thái này là để đảm bảo rằng cuộc biểu tình hiện nay của một nhóm người Thái trong vùng, về lòng tin của họ đối với các tuyên bố lãnh thổ, được tiến hành một cách trật tự".
 
 "Quân đội Hoàng gia Thái Lan trong khu vực đã hợp tác chặt chẽ với phía Campuchia để ngăn chặn bất cứ một sự hiểu lầm nào".

Ngôi đền Preah Vihear, nằm ở phía bắc Phnom Penh, từ lâu đã là một vấn đề gây tranh cãi giữa Thái Lan và Campuchia khi cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với di sản văn hóa thế giới này.
 
Preah Vihear, đã được Tòa án Thế giới ra phán quyết thuộc về Campuchia năm 1962, tọa lạc trên một mỏm đá thuộc lãnh thổ Campuchia nhưng lối vào ngôi đền lại nằm trên đất của tỉnh Si Sa Ket, đông bắc Thái Lan, do ở phía Campuchia là một vách đá dựng đứng. Chính điều này đã tăng thêm kịch tính trong tranh chấp giữa hai bên.  

Vụ việc đã khiến cho Ngoại trưởng Thái Lan phải từ chức hồi đầu tháng này
sau khi Tòa án Hiến pháp nước này hôm 8/7 ra phán quyết ông vi hiến khi ký thông cáo chung với Campuchia đề cử đền Preah Vihear lên UNESCO mà chưa được sự phê chuẩn của Quốc hội.  

Campuchia đã đóng cửa đền Preah Vihear sau khi có khoảng 100 người biểu tình Thái Lan định tuần hành tại khu di tích này hôm 23/6.
 
 Căng thẳng leo thêm một bước nữa vào hôm qua khi 3 người Thái vượt qua hàng rào quân sự của Campuchia để tới cắm quốc kỳ Thái tại ngôi đền. Lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia đã bắt giữ những người này nhưng thả họ ngay trong ngày.

Tướng Boonsang Niampradit, Tư lệnh tối cao của Lực lượng vũ trang Thái Lan, được báo chí địa phương dẫn lời nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tia Banh đã cam kết chỉ thị cho cấp dưới trả tự do cho họ.

Đến chiều, các báo Campuchia trích lời ông Hang Soth - Tổng Giám đốc Cơ quan quốc gia phụ trách Đền Preah Vihear - rằng khoảng 40 lính Thái Lan đã tiến vào lãnh thổ Campuchia và "một sự đối đầu đang diễn ra... nhưng không có nổ súng".

"Quân đội của chúng tôi được đặt trong tình trạng báo động nhưng không được nổ súng trước", Hang Soth cho biết. Sau đó, ông được dẫn lời nói rằng các binh sĩ Thái Lan đã quay về nước.
 
  • Thanh Hảo (Theo Asia News, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,