221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1086822
Medvedev: Nga sẽ bảo vệ các lợi ích ở nước ngoài
1
Article
null
Medvedev: Nga sẽ bảo vệ các lợi ích ở nước ngoài
,

Nga sẽ kiên quyết bảo vệ các lợi ích của nước này ở hải ngoại, Tổng thống Dmitry Medvedev khẳng định hôm 15/7 trong một bài phát biểu tỏ rõ rằng ông sẽ không giảm nhẹ các chính sách quyết đoán có từ thời Vladimir Putin.

Tổng thống Dmitry Medvedev phát biểu trước các quan chức ngoại giao Nga ngày 15/7. (Ảnh: AP)

Trong thời gian qua, giới quan sát chú ý rất kỹ các tuyên bố của ông Medvedev, người lên nhậm chức hồi tháng 5, để xem có dấu hiệu thay đổi nào so với người tiền nhiệm Putin.

Khi còn làm chủ điện Kremlin, ông Putin đã tái xác nhận Nga là một cường quốc lớn sau một thập niên bị suy giảm ảnh hưởng. Trong tiến trình đó, nhà lãnh đạo này đã "làm phiền" phương Tây khi không đồng thuận về hàng loạt các vấn đề từ Kosovo tới Iran.

Một số nhà quan sát cho rằng tân Tổng thống Nga Medvedev sẽ có quan điểm mềm mỏng hơn. Tuy nhiên, phát biểu trước các nhà ngoại giao cấp cao của Nga, vị cựu luật sư này cho biết ông tiếp tục học thuyết của Putin trong việc tìm kiếm một vai trò cho Nga trên trường quốc tế xứng đáng với sức mạnh đã hồi sinh của nước này.

"Nga đã trở nên mạnh mẽ hơn và đủ khả năng gánh vác trách nhiệm lớn hơn trong giải quyết những vấn đề cả ở khu vực và trên thế giới", ông Medvedev nói tại một cuộc họp của hơn 200 người gồm các đại sứ và giới chức ngoại giao Nga.

"Thế giới này, vốn đã qua thời Chiến tranh Lạnh, vẫn chưa đạt được một thế cân bằng mới", trích lời Tổng thống Medvedev. "Hơn nữa, một xu hướng thiên về sử dụng vũ lực (trong các mối quan hệ quốc tế) đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn".

Các vấn đề nóng bỏng

Tổng thống Medvedev nhấn mạnh, các sắp xếp an ninh được thiết lập ở châu Âu vào cuối thời kỳ Chiến tranh Lạnh có thể sụp đổ nếu Mỹ tiếp tục xen vào, đặc biệt là triển khai các thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu.

Washington quả quyết hệ thống này là nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công từ Iran song Moscow xem đây là mối đe doạ an ninh đối với chính mình. "Di sản chung không thể sống sót nếu một trong các bên phá hủy có chọn lọc các thành tố riêng biệt của cấu trúc chiến lược này. Điều đó không thuyết phục được chúng ta", ông Medvedev nói.

"Việc triển khai các bộ phận hệ thống đánh chặn tên lửa toàn cầu của Mỹ ở Đông Âu chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn. Chúng ta cần có phản ứng tương xứng".

Moscow cũng phản đối các động thái do Mỹ đứng đầu nhằm kết nạp Grudia và Ukraine vào khối NATO.

Tuy nhiên, cũng giống như người tiền nhiệm, Medvedev khẳng định ông không chọn cách chiến đấu với phương Tây và quan trọng là bảo vệ các lợi ích Nga mà "không lao vào thế đối đầu".

  • Thanh Hảo (Theo Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,