221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1086312
Iran, Nga ký hiệp định hợp tác năng lượng
1
Article
null
Iran, Nga ký hiệp định hợp tác năng lượng
,

Công ty Dầu khí Quốc gia Iran (NIOC) và Tập đoàn Gazprom của Nga vừa ký thỏa thuận hợp tác phát triển các khu khai thác dầu khí ở Iran.

Tổng thống Iran, Mahmoud Ahmadinejad, trong cuộc gặp với lãnh đạo Tập đoàn Gazprom, Alexei Miller. (Ảnh: THX/Reuters)
Theo hãng thông tấn IRNA, Tổng giám đốc NIOC - Seifollah Jashnsaz và lãnh đạo Gazprom, Alexei Miller, đã ký thỏa thuận trên trong một buổi lễ chính thức có sự tham dự của Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, Gholam-Hossein Nozari.

Trên cơ sở thỏa thuận, một công ty chung sẽ được thiết lập, phụ trách hợp tác trong lĩnh vực khai thác dầu khí, bao gồm việc phát triển khu Bắc Azadegan - một phần trong khu khai thác lớn Azadegan nằm ở tây nam Iran.

Theo IRNA, xây dựng các cơ sở chế biến dầu khí và vận chuyển tại Iran là một trong những chủ đề chính trong hiệp định.

Thỏa thuận còn bao gồm khả năng tham gia của Gazprom trong một hệ thống đường ống cung cấp khí đốt từ Iran sang Ấn Độ và Pakistan.

Ông Miller, hôm 13/7, đã có cuộc gặp với Tổng thống Iran, Mahmoud Ahmadinejad, tại Tehran. "Gazprom sẽ là một đối tác hợp tác của Cộng hòa Hồi giáo Iran", Đài truyền hình quốc gia Iran dẫn lời ông Miller nói trong cuộc gặp với Tổng thống Ahmadinejad.

Đài truyền hình Iran cho hay, tập đoàn dầu khí lớn của Nga cũng sẽ tham gia "các dự án dầu khí lớn ở South và North Pars, Azadegan cũng như những khu khai thác tại biển Caspian".

Azadegan là khu khai thác dầu lớn nhất của Iran, với trữ lượng ước tính 42 tỉ thùng dầu thô. Khu khai thác South Pars tại vùng Vịnh có khoảng 14 nghìn tỉ mét khối khí đốt, chiếm 8% trữ lượng khí đốt thế giới.

Iran là nước lớn thứ hai thế giới về trữ lượng dầu, lớn thứ tư thế giới về sản xuất dầu thô và đứng thứ hai trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Iran cũng là nước có trữ lượng khí đốt lớn thứ hai toàn cầu sau Nga, nhưng đến nay vẫn đóng vai trò thứ yếu trong thị trường xuất khẩu loại nhiên liệu này.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,