221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1085938
Bình Nhưỡng bác bỏ đề xuất nối lại đàm phán với Seoul
1
Article
null
Bình Nhưỡng bác bỏ đề xuất nối lại đàm phán với Seoul
,
Bình Nhưỡng hôm 13/7 đã bác bỏ việc nối lại các cuộc đàm phán hòa giải đang ngưng trệ với Seoul trong lúc quan hệ song phương tiếp tục xấu đi trước vụ một du khách Hàn Quốc bị bắn chết tại một khu nghỉ mát ở CHDCND Triều Tiên.

Binh sĩ CHDCND Triều Tiên làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới với Hàn Quốc (Ảnh AFP)
Tờ báo lớn của CHDCND Triều Tiên, Rodong Sinmun, đã cho đăng tải bài xã luận chỉ trích đề xuất của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak về việc nối lại các vòng thương thuyết song phương.

Tờ Rodong Sinmun bình luận rằng đề xuất của ông Lee là một thủ thuật "lừa gạt" nhằm tránh phải chịu trách nhiệm về việc quan hệ Bình Nhưỡng - Seoul đang xấu đi nghiêm trọng.

Theo Văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc, cơ quan này hiện chưa có kế hoạch hồi đáp những nhận định trên từ phía CHDCND Triều Tiên.

Sự từ chối của Bình Nhưỡng được coi là một dấu hiệu cho thấy việc căng thẳng leo thang giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên. Tình hình càng trầm trọng sau vụ một nữ du khách Hàn Quốc, 53 tuổi, bị bắn chết tại khu nghỉ mát núi Kumgang thuộc CHDCND Triều Tiên hôm thứ sáu (11/7).

Hàn Quốc đã lên án nước láng giềng về sự cố và yêu cầu Bình Nhưỡng cho phép các thanh tra của nước này tới điều tra vụ việc. Chính quyền Seoul cũng ngừng tổ chức các chuyến du lịch tới khu nghỉ mát trên lãnh thổ CHDCND Triều Tiên trong lúc đang diễn ra cuộc điều tra.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng ra tuyên bố khẳng định người phụ nữ Hàn Quốc thiệt mạng vì đã đi vào khu vực quân sự và phớt lờ cảnh báo của một binh sĩ nước này. Các nhà quản lý du lịch của CHDCND Triều Tiên cũng đòi Hàn Quốc phải xin lỗi về việc chấm dứt các chuyến tham quan sang bên kia biên giới.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, AFP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>