221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1085712
Sáu bên đồng thuận trên nguyên tắc về hạt nhân Triều Tiên
1
Article
null
Sáu bên đồng thuận trên nguyên tắc về hạt nhân Triều Tiên
,

Các nhà đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã đạt được “sự nhất trí trên nguyên tắc” xung quanh việc xác minh tuyên bố hạt nhân mà Bình Nhưỡng đưa ra.

Hình ảnh CHDCND Triều Tiên phá tháp làm lạnh tại cơ sở hạt nhân Yongbyon (Ảnh AFP/CCTV)
Tần Cương - phát ngôn viên đoàn đại biểu Trung Quốc cho hay, các trưởng đoàn đàm phán đã thảo luận nguyên tắc cụ thể về việc kiểm tra và thanh sát kỹ thuật, cũng như viện trợ kinh tế và năng lượng với CHDCND Triều Tiên.

“Trong đàm phán, các bên đã có một số tiến triển về phương diện kỹ thuật, đạt được sự nhất trí trên nguyên tắc”, ông Tần cho biết. “Chi tiết cụ thể sẽ sớm được công bố”. Theo ông Tần, mặc dù có những mối quan tâm, quan ngại và quan điểm khác biệt, nhưng các bên đang cố gắng có tuyên bố chung khi đàm phán kết thúc.

Phát ngôn viên đoàn đàm phán Trung Quốc nhấn mạnh, cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân bán đảo Triều Tiên diễn ra từ chiều thứ Năm khá thuận lợi với “không khí lành mạnh và hiệu quả cao”.

Các trưởng đoàn đàm phán sẽ tiếp tục gặp gỡ trong sáng nay (12/7). Ông Tần nói: "Đến nay, chúng tôi đã có nhiều tiến triển, và hy vọng có thể có văn bản chung chứa đựng sự nhất trí của tất cả các bên liên quan, cũng như những biện pháp trong giai đoạn tiếp theo khi cuộc họp kết thúc”.

Trong buổi họp hôm qua, các đoàn đàm phán còn trao đổi quan điểm về việc xây dựng an ninh, hoà bình ở đông nam châu Á.

Bên cạnh đó, các bên sẽ có buổi làm việc nhóm riêng về vấn đề phi hạt nhân, viện trợ năng lượng và kinh tế nhằm đưa ra biện pháp cụ thể thực hiện sự nhất trí chung mà sáu trưởng đoàn đàm phán đưa ra.

Cuộc đàm phán sáu bên hiện nay diễn ra sau khi Bình Nhưỡng công bố tài liệu hạt nhân vào cuối tháng 6, phá bỏ tháp làm lạnh tại cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Các bên tham gia đàm phán gồm Trung Quốc, Mỹ, Nga, Nhật và hai miền Triều Tiên.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,