221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1085150
Tiến trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên tiếp tục lăn bánh
1
Article
null
Tiến trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên tiếp tục lăn bánh
,

Vòng đàm phán mới nhằm giải trừ hạt nhân Triều Tiên sẽ tập trung vào việc thẩm tra báo cáo của Bình Nhưỡng về các chương trình hạt nhân, trưởng đoàn đàm phán Mỹ cho biết hôm 10/7.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ, ông Christopher Hill
Vòng đàm phán này bắt đầu vào ngày 10/7 tại Bắc Kinh với sự tham gia của Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và hai miền Triều Tiên. Dự kiến vòng đàm phán sẽ kéo dài ba ngày.

Đây là các cuộc đàm phán đầu tiên trong 9 tháng qua, sau khi Triều Tiên giao nộp tuyên bố về các hoạt động hạt nhân của nước này - một trong những bước đi đầu tiên mà Bình Nhưỡng cam kết theo một thỏa thuận giải trừ hạt nhân.

’’Chúng tôi sẽ tập trung vào cơ chế thẩm tra nhằm hoàn tất giai đoạn giải trừ này. Chúng tôi đang thảo luận về cơ chế đó với tất cả các bên liên quan, do vậy tôi không nghĩ sẽ có bất kỳ ngạc nhiên nào’’, ông Christopher Hill cho biết.
 
Trưởng đoàn đàm phán Wu Dawei của Trung Quốc phát biểu tại phiên khai mạc vòng đàm phán mới rằng ông phấn khích bởi sự thật rằng tiến trình giải trừ hạt nhân lại tiếp tục lăn bánh. ’’Chúng ta đã vượt qua nhiều khó khăn trên con đường đi tới. Dù khó khăn gì đi nữa, những khó khăn đó chỉ làm chúng ta sáng suốt và mạnh mẽ hơn’’, Wu nói.

Trong suốt tiến trình đàm phán vừa qua, các bên đã thuyết phục được Triều Tiên đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyon và bắt đầu các bước tháo dỡ lò phản ứng này để đổi lấy viện trợ năng lượng cũng như các nhượng bộ về ngoại giao.

Triều Tiên đã giao nộp tài liệu về chương trình làm giàu plutonium. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi về chương trình hạt nhân bí mật của nước này, đặc biệt là việc Mỹ nghi ngờ Bình Nhưỡng bí mật làm giàu uranium. Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vẫn bất đồng với các bên còn lại về cách thẩm tra tuyên bố hạt nhân nói trên.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,