221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1084630
Nga gọi Grudia là "mối đe dọa an ninh"
1
Article
null
Nga gọi Grudia là 'mối đe dọa an ninh'
,

Bộ Ngoại giao Nga, hôm 9/7, đã gọi Grudia là mối đe dọa đối với sự ổn định ở khu vực Nam Caucasus, chỉ vài giờ trước khi Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đặt chân tới Tbilisi.

Các vùng li khai của Grudia (màu vàng đậm)

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đã liệt kê những lần quân đội Grudia gây bất ổn với hai vùng li khai Nam Ossetia và Abkhazia. ’’Hành động của Tbilisi là mối đe dọa thực sự đối với hòa bình và an ninh ở Nam Caucasus và đẩy khu vực này tới bờ vực của một cuộc xung đột vũ trang mới với những hậu quả không thể lường trước được’’, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Nga cũng nói thêm rằng, chính sách của Mỹ về Grudia và các cuộc xung đột li khai đang làm căng thẳng leo thang trong khu vực và làm hại giới lãnh đạo Grudia.

TIN LIÊN QUAN
Mỹ và Nga đang tranh giành ảnh hưởng ở Nam Caucasus - nơi có một đường ống dẫn dầu lớn từ châu Á tới châu Âu, cũng như tiếp giáp với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Grudia là quốc gia ủng hộ Mỹ mạnh mẽ và đã đưa quân tới Iraq trợ giúp Mỹ. Grudia đang nỗ lực gia nhập NATO, một động thái khiến Nga tức giận.
 
Nga hậu thuẫn hai vùng li khai nói trên và binh sĩ Nga tuần tra biên giới tạm thời giữa hai vùng này với Grudia theo một thỏa thuận ngừng bắn sau khi Nam Ossetia và Abkhazia li khai khỏi Grudia trong các cuộc chiến tranh vào những năm 1990. Năm nay, các vụ đụng độ giữa quân đội Grudia và Nga cũng như với các lực lượng li khai đã leo thang, khiến phương Tây lo ngại.

’’Tất cả những hành động này chứng tỏ lãnh đạo Grudia cố ý gia tăng căng thẳng trong quan hệ với Abkhazia và Nam Ossetia’’, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nói, sau khi nhấn mạnh tới sự thù địch của quân đội Grudia.

Tuần trước, một quả bom đã làm 4 người thiệt mạng tại một quán cà phê ở Abakhazia. Hôm 8/7, các quan chức Nam Ossetia đã phóng thích 4 cảnh sát Grudia sau khi Tổng thống Grudia đe dọa mở một chiến dịch quân sự để giải thoát những cảnh sát này.

Hôm 8/7, Nga đã soạn thảo một nghị quyết của LHQ kêu gọi Grudia giảm bớt căng thẳng trong các khu vực li khai. Tuy nhiên, Mỹ nói rằng hành động của Nga trong khu vực đã gây thêm căng thẳng .

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,