221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1084544
Việt Nam giảm nhập siêu hiệu quả
1
Article
null
Việt Nam giảm nhập siêu hiệu quả
,

Tổ chức định mức tín nhiệm danh tiếng thế giới của Mỹ là Moody’s vừa đưa ra một nhận định rất đáng chú ý rằng, việc nhập siêu đang giảm cho thấy nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc ổn định kinh tế vĩ mô thực sự đã bắt đầu đạt được hiệu quả tốt.

(Ảnh minh hoạ: Kinhte24h)

"Việc nhập siêu đang giảm là một tín hiệu đáng hoan nghênh đối với Việt Nam", chuyên gia Sherman Chan của Moody’s cho biết. "Kim ngạch nhập khẩu tháng 6 giảm đáng kể so với tháng 5 đã báo hiệu cho thành công mới".

Theo số liệu tổng hợp của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, kim ngạch nhập khẩu tháng 6 ước đạt khoảng 6,8 tỷ USD, giảm 11,3% so với tháng 5.

Một số mặt hàng vốn có mức nhập khẩu cao trước đây như ô tô, phôi thép đang có dấu hiệu giảm mạnh. Theo Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 26/6, lượng xe hơi nhập khẩu đạt gần 1.700 chiếc, giảm gần một nửa so với con số 3.300 chiếc của tháng 5. Đây được coi là mức giảm kỷ lục trong vòng 6 tháng qua kể từ khi Chính phủ áp dụng các biện pháp giảm nhập siêu.

Tính chung, trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập siêu 14,77 tỷ USD, trong đó riêng tháng 6 đã giảm mạnh, chỉ còn 1,3 tỷ USD nhờ giá trị nhập khẩu đã giảm, và lượng ngoại tệ thu về từ xuất khẩu tăng mạnh.

Mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu đẩy mạnh xuất khẩu, giữ nhập siêu cả năm ở mức 20 tỷ USD. Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định không tăng giá xăng dầu, điện, than, sắt thép và phân bón trong năm nay.

Tại buổi giao ban trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2008 ngành công thương, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các ngành và địa phương đảm bảo sản xuất, cân bằng cung cầu hàng hóa trên thị trường. Các cơ quan này cần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu để tiếp tục kiềm chế lạm phát, góp phần ổn định nền kinh tế vĩ mô.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành công thương nâng tốc độ tăng trưởng xuất khẩu từ 25% lên 28% và giữ mức nhập siêu năm 2008 là 20 tỷ USD, góp phần ổn định mặt bằng giá.

  • Nhật Vy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,