221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1084418
G8 kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân
1
Article
null
G8 kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân
,

Hôm 8/7, các lãnh đạo G8 đã hoan nghênh việc CHDCND Triều Tiên giao nộp thông tin về các chương trình hạt nhân hồi cuối tháng 6, đồng thời kêu gọi quốc gia này từ bỏ các tham vọng hạt nhân.

Cờ các nước thành viên G8
’’Căn cứ vào tiến bộ đạt được thông qua tiến trình đàm phán sáu bên kể từ năm ngoái, chúng tôi hoan nghênh việc CHDCND Triều Tiên cung cấp tuyên bố về hạt nhân...

Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên hợp tác đầy đủ trong quá trình kiểm tra. Chúng tôi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đóng cửa nhanh chóng mọi cơ sở hạt nhân hiện tại và từ bỏ mọi vũ khí hạt nhân cũng như các chương trình hạt nhân hiện nay của Triều Tiên’’, G8 tuyên bố.

Các cuộc đàm phán sáu bên, gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và hai miền Triều Tiên bị đình trệ cuối năm 2007 khi Bình Nhưỡng nhỡ hạn chót giao nộp tài liệu hạt nhân. Hôm 26/6 vừa qua, Bình Nhưỡng đã giao nộp tài liệu này. Một ngày sau đó, nước này đã phá hủy tháp làm lạnh ở tổ hợp hạt nhân Yongbyon.

TIN LIÊN QUAN
Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc, hôm 8/7, cho biết các cuộc đàm phán với CHDCND Triều Tiên về chương trình hạt nhân sẽ được nối lại tại Bắc Kinh vào ngày 10/7. Các cuộc tham vấn sáu bên này sẽ tập trung vào việc đánh giá tài liệu mà Triều Tiên giao nộp, cách thẩm tra tài liệu này cũng như định ngày cho cuộc họp của Ngoại trưởng sáu nước.

Sau khi Bình Nhưỡng giao nộp báo cáo hạt nhân, Mỹ đã tuyên bố sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt thương mại đơn phương chống Triều Tiên và loại quốc gia này khỏi danh sách những nước tài trợ cho khủng bố.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ nói rằng Washington tiếp tục lo ngại về các hoạt động làm giàu uranium của CHDCND Triều Tiên và nghi ngờ nước này bán công nghệ hạt nhân cho các quốc gia khác. Theo nhiều ước tính, Bình Nhưỡng đã bí mật sản xuất khoảng 30-35kg plutonium.

  • Minh Sơn (theo RIA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,