221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1084404
Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Iran
1
Article
null
Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Iran
,

Mỹ hôm 8/7 đã áp đặt các biện pháp cấm vận mới về tài chính đối với các công ty và cá nhân của Iran bị nghi ngờ dính líu tới chương trình hạt nhân của nước này.

Một cơ sở hạt nhân của Iran (Reuters)
Một nhà khoa học cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Iran và bốn công ty có liên quan tới ngành vũ khí của Iran đã bị liệt vào danh sách đen của Mỹ. Lệnh trừng phạt mới sẽ cấm các công ty Mỹ làm ăn với các công ty, cá nhân trong danh sách đó cũng như phong tỏa tài sản ở Mỹ của các công ty này.

Động thái trên diễn ra khi các lãnh đạo G8 kêu gọi Iran ngừng chương trình làm giàu uranium gây tranh cãi. Các lãnh đạo phương Tây đã nỗ lực thuyết phục Tehran ngừng chương trình trên song Iran vẫn tiếp tục bất chấp các lệnh trừng phạt của LHQ và EU.

Iran đã bác bỏ những cáo buộc của phương Tây rằng nước này đang phát triển vũ khí hạt nhân và quả quyết chương trình làm giàu uranium hoàn toàn nhằm mục đích hòa bình.

Khi tuyên bố các biện pháp cấm vận mới, Bộ Tài chính Mỹ nói rằng ngành công nghiệp quốc phòng của Iran  không minh bạch. Các công ty hạt nhân và tên lửa của Iran đứng đằng sau một loạt các công ty mà tiến hành các thương vụ cho họ.

Các nhà phân tích cho biết các biện pháp trừng phạt mới nhằm tăng cường áp lực buộc Tehran ngừng làm giàu uranium.

Tuần trước, Iran đã phản hồi một đề xuất của phương Tây. Đề xuất này thuyết phục Iran ngừng làm giàu uranium bằng các ưu đãi về kinh tế và ngoại giao. Phản hồi này được mô tả là ’’một lá thư phức tạp và khó khăn’’, cần được phân tích. Tuy nhiên, có những thông tin từ hội nghị G8 ở Nhật Bản rằng lá thứ này không có dấu hiệu cho thấy Iran sẽ ngừng chương trình hạt nhân.

Phát biểu tại lễ bế mạc Hội nghị thượng đỉnh các nước Hồi giáo đang phát triển tại Malaysia hôm 8/7, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói rằng Iran không quan tâm tới xung đột quân sự với Mỹ hoặc Israel. Tuy nhiên, một trợ lý của lãnh đạo tối cao của Iran nói rằng Iran sẽ tấn công Tel Aviv, tàu bè Mỹ ở vùng Vịnh và các mục tiêu của Mỹ khắp thế giới nếu các cơ sở hạt nhân của Iran bị tấn công.

  • Minh Sơn (theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,