221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1084366
Mỹ - CH Czech kí thoả thuận lá chắn tên lửa
1
Article
null
Mỹ - CH Czech kí thoả thuận lá chắn tên lửa
,

Mỹ và CH Czech hôm 8/7 đã kí một thoả thuận về việc xây dựng một phần lá chắn tên lửa Mỹ ở quốc gia Đông Âu bất chấp sự phản đối kịch liệt từ Nga.

Lễ kí kết diễn ra tại Prague với sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và người đồng cấp Czech Karel Schwarzenberg. Bà Rice phát biểu: "Thoả thuận phòng thủ tên lửa có ý nghĩa to lớn vì nó không chỉ là lá chắn an ninh của Mỹ và CH Czech mà còn lá chắn an ninh của cả NATO và rốt cuộc là cộng đồng quốc tế".

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice (thứ hai từ bên trái) và người đồng cấp Czech Karel Schwarzenberg tại lễ kí kết thoả thuận lá tên lửa tại Prague hôm 8/7 (Ảnh Reuters)

Thoả thuận mới kí kết sẽ cho phép Mỹ thiết lập một trạm radar ở tây nam Prague. Theo dự án mà Washington đang theo đuổi, trạm radar này sẽ kết nối và dẫn đường cho 10 tên lửa bắn chặn được lắp đặt tại Ba Lan.

Washington khẳng định hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ bảo vệ Mỹ và các đồng minh châu Âu trước mọi cuộc tấn công trong tương lai từ một nước đối địch như Iran. Tuy nhiên, Moscow coi hệ thống này là một hiểm hoạ và đe doạ sẽ chĩa tên lửa hạt nhân vào Đông Âu nếu dự án của Mỹ được triển khai.

Trong khi đó, kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ cũng đang vấp phải trở ngại do nước này vẫn chưa đạt được thoả thuận với Ba Lan. Tại Prague, bà Rice bác bỏ việc sẽ tới Ba Lan sau cuộc gặp với ngoại trưởng nước này hôm thứ hai.

Các cuộc đàm phán giữa Washington và Warsaw đã lâm vào bế tắc trước những đòi hỏi của chính phủ Ba Lan về hàng triệu USD viện trợ nhằm giúp hiện đại hoá quân đội và các hệ thống phòng không của nước này. Bà Rice cho biết các cuộc thương lượng song phương hôm 8/7 "mang tính xây dựng" nhưng không dự báo hai bên cuối cùng có đạt được thoả thuận hay không.

Công kích Nga về vấn đề Grudia

Hôm 8/7, Ngoại trưởng Mỹ đã lên tiếng chỉ trích Nga gia tăng căng thẳng với Grudia khi bà đặt chân tới Prague, bắt đầu chuyến công du 3 nước châu Âu.

"Chúng tôi đã tuyên bố rằng Grudia và Nga cần phải tránh mọi hành động khiêu khích. Nhưng thẳng thắn mà nói, một số việc mà người Nga đã làm trong vài tháng gần đây đã gia tăng căng thẳng trong khu vực. Grudia là một quốc gia độc lập và nước này cần phải được đối xử như vậy", bà Rice cho biết.

Căng thẳng âm ỉ giữa Tbilisi và Moscow vì các vùng ly khai Abkhazia và Nam Ossetia thuộc Grudia đã leo thang trong tuần vừa qua. Ngoại trưởng Mỹ tái khẳng định cam kết ủng hộ của Washington đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Grudia.

Bà Rice nói thêm rằng Mỹ đã có các cuộc tiếp xúc với "những người bạn của Grudia", kể cả Nga, nhằm xoa dịu tranh chấp quanh vùng Abkhazia. Mặc dù nhấn mạnh đến bất đồng với Moscow về vấn đề Grudia nhưng bà Rice khẳng định Mỹ đã có sự hợp tác đáng kể với Nga trong nhiều lĩnh vực khác.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;