221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1084212
G8 lạc quan về kinh tế toàn cầu
1
Article
null
G8 lạc quan về kinh tế toàn cầu
,

Lãnh đạo nhóm 8 cường quốc công nghiệp đã bày tỏ quan ngại về giá dầu và lương thực leo thang, nhưng vẫn có cái nhìn lạc quan về viễn cảnh kinh tế toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo G8 chụp ảnh tại Toyako, Nhật Bản (Ảnh: Reuters)
Khẳng định giá dầu tăng vọt là nguy cơ đối với nền kinh tế thế giới, lãnh đạo các nước G8 kêu gọi gia tăng sản lượng và công suất lọc dầu trong ngắn hạn, đầu tư vào nghiên cứu và khai thác trong dài hạn.

G8 gồm Mỹ, Anh, Nhật, Pháp, Đức, Canada, Nga và Italy cũng nhấn mạnh sự cần thiết về đa dạng hoá nguồn tài nguyên năng lượng, cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng.

"Chúng tôi vẫn lạc quan về sự phục hồi trong dài hạn của các nền kinh tế và tăng trưởng toàn cầu trong tương lai”, lãnh đạo G8 phát biểu trong một tuyên bố đưa ra khi hội nghị thượng đỉnh bước sang ngày thứ hai.

TIN LIÊN QUAN
Tuyên bố cho hay: "Hiện nay, kinh tế thế giới đang phải đối mặt với những rủi ro sụt giảm và bất ổn. Chúng tôi thực sự quan ngại về giá cả hàng hoá leo thang, đặc biệt là dầu và lương thực, đây là một thách thức nghiêm trọng đối với tăng trưởng ổn định toàn cầu, làm gia tăng áp lực lạm phát”.

Các lãnh đạo G8 chưa có sự nhất trí rõ ràng về lý do đằng sau giá dầu tăng vọt trong năm qua. Một số người cho rằng do nhu cầu gia tăng, nguồn cung hạn hẹp, số khác lại khẳng định nguyên nhân từ chính giới đầu cơ.

Nguyên thủ của 8 cường quốc công nghiệp nhấn mạnh, tình hình thị trường tài chính đã được cải thiện phần nào trong vài tháng nay nhưng “căng thẳng nghiêm trọng vẫn còn tồn tại”.

Các nhà lãnh đạo G8 cũng cam kết sẽ ngăn chặn các biện pháp bảo hộ. Về vấn đề an ninh lương thực, G8 nhấn mạnh, sản lượng nông nghiệp của châu Phi là điều sống còn. Đại diện các nước còn thảo luận về sản xuất nhiên liệu sinh học.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,