221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1083724
Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng gặp Chủ tịch Triều Tiên
1
Article
null
Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng gặp Chủ tịch Triều Tiên
,

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tuyên bố, ông sẵn sàng gặp Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il vào bất cứ lúc nào, nếu việc này góp phần kết thúc chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (Ảnh: Migrantsinkorea)
Tuyên bố của ông Lee được đưa ra trong lúc các nhà đàm phán hạt nhân sáu nước đang chuẩn bị nối lại hội đàm tại Bắc Kinh - dự kiến khai mạc cuối tuần này - để thảo luận về các biện pháp thẩm tra lại tuyên bố hạt nhân gần đây của CHDCND Triều Tiên.

"Tôi sẵn sàng gặp ông Kim bất cứ lúc nào’’, ông Lee nói trong một cuộc phỏng vấn với BBC và Kyodo.

Các tổng thống trước đây của Hàn Quốc đã có những cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đã thay đổi khi ông Lee - một người chủ trương ủng hộ Mỹ - tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc vào tháng 2, cùng tuyên bố có biện pháp cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng.

TIN LIÊN QUAN
CHDCND Triều Tiên gần đây đã cho phá tháp làm lạnh tại cơ sở hạt nhân Yongbyon để thể hiện cam kết sẵn sàng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Mỹ có hồi âm bằng tuyên bố xem xét đưa Triều Tiên ra khỏi danh sách các nước đỡ đầu cho chủ nghĩa khủng bố. Trước khi phá tháp làm lạnh, Bình Nhưỡng đã đưa ra tuyên bố về chương trình hạt nhân của mình.

Ông Lee đã hoan nghênh động thái của Triều Tiên nhưng cũng thúc giục nước này hành động nhiều hơn nữa để giải trừ hoàn toàn chương trình hạt nhân.

Cuộc đàm phán sáu bên gồm hai miền Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản - lần cuối cùng diễn ra vào tháng 10 năm ngoái.

Tuần trước, CHDCND Triều Tiên khẳng định sẽ không thực hiện thêm bước đi nào trong việc giải trừ chương trình hạt nhân cho tới khi Mỹ và các bên liên quan khác đưa ra các cam kết viện trợ theo đúng thỏa thuận.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay, đã giải trừ 80% khu liên hợp hạt nhân chính của mình, nhưng các nước liên quan trong cuộc đàm phán hạt nhân sáu bên mới chỉ thực hiện 40% cam kết viện trợ cho nước này.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,