221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1083112
Ba Lan từ chối đề xuất về lá chắn tên lửa Mỹ
1
Article
null
Ba Lan từ chối đề xuất về lá chắn tên lửa Mỹ
,

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk hôm 4/7 cho biết Warsaw đã từ chối đề xuất của Washington về việc giúp nước này tăng cường hệ thống phòng không để đổi lấy việc xây dựng một phần lá chắn tên lửa Mỹ trên đất Ba Lan.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk (Ảnh Reuters)
Phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi xem xét đề xuất lắp đặt 10 tên lửa bắn chặn của Mỹ ở miền bắc Ba Lan, ông Tusk tuyên bố: "Chúng ta vẫn chưa đạt được kết quả thoả đáng về vấn đề tăng cường mức độ an ninh của Ba Lan".

Tuy nhiên, lãnh đạo chính phủ Ba Lan để ngỏ khả năng tiếp tục các vòng đàm phán mới với Washington về dự án trên. Hiện nhà chức trách vẫn chưa công bố chi tiết về các đề xuất từ Mỹ.

Cuối ngày 3/7, Thủ tướng Tusk đã có cuộc điện đàm kéo dài 40 phút đồng hồ với Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney về kế hoạch thiết lập một phần hệ thống phòng thủ tên lửa của Washington trên đất Ba Lan.

Phó Thủ tướng Ba Lan Grzegorz Schetyna phát biểu trên đài truyền hình quốc gia rằng cuộc đối thoại của hai lãnh đạo đã không đi đến bất kỳ quyết định nào mà chỉ cho thấy sự khác biệt về cách tiếp cận vấn đề của hai bên, kể cả những mong đợi của Ba Lan. Theo ông Schetyna, Warsaw sẽ phải sớm đưa ra quyết định cuối cùng và hiện họ "đã tiến gần hơn đến điều đó".

Theo kế hoạch của Washington, 10 tên lửa bắn chặn tại Ba Lan sẽ được kết nối với một hệ thống radar tại CH Czech láng giềng nhằm bảo vệ Mỹ và châu Âu trước các cuộc tấn công trong tương lai từ Iran. Dẫu vậy, Moscow cực lực phản đối dự án này vì cho rằng nó sẽ đe doạ an ninh của Nga.

  • Thanh Bình (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>