221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1082962
Triều Tiên than phiền các bên chậm thực hiện cam kết
1
Article
null
Triều Tiên than phiền các bên chậm thực hiện cam kết
,

Bình Nhưỡng vừa tuyên bố, các đối tác trong cuộc hội đàm về chương trình hạt nhân của nước này nên đẩy nhanh việc vận chuyển năng lượng theo thỏa thuận ngừng hoạt động hạt nhân để đổi lấy viện trợ.

Chuyển hàng viện trợ sang cho Bình Nhưỡng (Ảnh: AFP)
CHDCND Triều Tiên hôm 4/7 tuyên bố, nước này chỉ tiến hành giai đoạn tiếp theo của việc giải trừ hạt nhân theo thỏa thuận đa phương sau khi 5 nước đối tác hoàn tất cam kết theo thỏa thuận.

Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên ra thông báo cho biết, nước này đã tỏ rõ quyết tâm giải trừ hạt nhân bằng việc đưa ra báo cáo và phá hủy tháp làm lạnh tại khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Tuy nhiên, các bên liên quan không thực thi thích đáng việc vận chuyển năng lượng cho Bình Nhưỡng như đã hứa.

"Việc thực thi thỏa thuận ngày 3/10 chỉ có thể hoàn tất và các cuộc đàm phán vào giai đoạn tới sẽ diễn ra suôn sẻ, nếu các bên tham gia thực thi bổn phận theo thỏa thuận. Yêu cầu cơ bản về việc hành động được đáp trả bằng hành động là nguyên tắc và lập trường của chúng tôi".

Theo thỏa thuận ký với Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga và Nhật, CHDCND Triều Tiên đồng ý vô hiệu hóa cơ sở hạt nhân chính, công khai toàn bộ chương trình hạt nhân vào cuối năm ngoái để đổi lấy nhượng bộ về chính trị và kinh tế.

Các đối tác của Bình Nhưỡng, ngoại trừ Tokyo, đã chuyển 1 triệu tấn nhiên liệu nặng và các thiết bị liên quan tới năng lượng tới Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Triều Tiên tuyên bố, nước này đã thực hiện được hơn 80% phần việc trong khi 5 bên còn lại chỉ hoàn tất 40% nghĩa vụ theo như thỏa thuận.

Hội đàm 6 bên dự kiến diễn ra vào tuần tới ở Trung Quốc.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,