221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1081444
Obama và Bill Clinton phá "vách ngăn"
1
Article
null
Obama và Bill Clinton phá 'vách ngăn'
,

Thượng nghị sĩ Barack Obama và cựu Tổng thống Bill Clinton hôm 30/6 đã chấm dứt sự lạnh nhạt giữa họ, với việc Obama yêu cầu Clinton giúp ông giành thắng lợi trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Obama và Clinton (AP)

Trong cuộc nói chuyện đầu tiên giữa hai người kể từ khi mùa bầu cử sơ bộ nóng bỏng kết thúc, ông Clinton đã nhất trí vận động tranh cử cho Obama - ứng viên mà cách đây chưa lâu ông đã mô tả là người không có kinh nghiệm. Obama cũng đã từng nói rằng những lời chỉ trích gay gắt của Bill Clinton đã khiến ông tự hỏi ông đang cạnh tranh với Hillary hay Clinton.

Cuộc điện đàm kéo dài 20 phút này là bước đi mới nhất trong nỗ lực đoàn kết các nhóm vận động tranh cử của Hillary và Obama. Mặc dù Hillary đã công khai ủng hộ Obama song cảm giác nặng nề vẫn ngăn cách cựu Tổng thống Clinton và Obama - người hy vọng trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ.

Obama và Clinton không nói chuyện với nhau cho tới khi Obama gọi điện cho Clinton hôm 30/6, sau khi ông tới Missouri để vận động tranh cử. Cả hai người sau đó đã ra tuyên bố về cuộc nói chuyện này - một động thái cho thấy nhà Clinton đóng vai trò quan trọng như thế nào trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 tới.

Bill Clinton vẫn được lòng các cử tri mặc dù uy tín của ông bị giảm sút chút ít, đặc biệt là trong số các cử tri da đen, sau khi ông chỉ trích gay gắt Obama trong mùa bầu cử sơ bộ. Tuy nhiên, Obama có thể dùng Clinton để giành sự ủng hộ của các cử tri, đặc biệt là những công dân da trắng - những người ủng hộ nhiệt liệt Hillary và vẫn còn nhớ thời kỳ kinh tế tốt đẹp hơn dưới thời ông Clinton.

Phát ngôn viên Robert Gibbs của Obama cho biết Obama đã yêu cầu Clinton vận động tranh cử cùng với ông cũng như một mình. Obama ’’luôn tin rằng Bill Clinton là một trong những lãnh đạo vĩ đại và một trong những bộ óc tài giỏi của đất nước này. Ông Obama muốn vận động tranh cử cùng Clinton và được Clinton cố vấn trong những tháng tới’’.

Bill Clinton đã nhắc lại lời đề nghị tuần trước của ông rằng ông sẽ làm hết sức để giúp Obama giành chiếc ghế tổng thống. ’’Ông Clinton tin tưởng rằng Thượng nghị sĩ Obama là một niềm cảm hứng lớn đối với hàng triệu người Mỹ và ông biết rằng Obama sẽ mang đến sự thay đổi mà nước Mỹ cần với tư cách là tổng thống kế tiếp’’, phát ngôn viên của Clinton nói.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,