221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1081050
Lượt viện trợ đầu tiên từ Mỹ đã tới Triều Tiên
1
Article
null
Lượt viện trợ đầu tiên từ Mỹ đã tới Triều Tiên
,

Chiếc tàu của Mỹ chở hàng nghìn tấn lương thực viện trợ đã tới CHDCND Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng chấp nhận mở rộng tiếp nhận trợ giúp quốc tế cho người nghèo.

Thu hoạch ngày mùa ở CHDCND Triều Tiên (Ảnh: Daylife)
Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho hay, chiếc tàu đã tới Triều Tiên hôm 29/6 mang theo 37.000 tấn bột mỳ, lượng hàng đầu tiên trong tổng số 500.000 tấn mà Mỹ cam kết viện trợ cho Triều Tiên qua LHQ.

Việc viện trợ lương thực không liên quan trực tiếp tới cuộc đàm phán hạt nhân sắp tới giữa Washington và Bình Nhưỡng. Mỹ khẳng định không dùng lương thực để làm biện pháp áp lực ngoại giao.

Tuy nhiên, lương thực viện trợ của Mỹ tới Triều Tiên chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng đưa ra báo cáo hạt nhân, và phá tháp làm lạnh tại cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Đổi lại, Washington đã dỡ bỏ một số cấm vận kinh tế với Triều Tiên và khẳng định sẽ đưa nước này ra khỏi danh sách các quốc gia đỡ đầu cho chủ nghĩa khủng bố.

Lượng lương thực của Mỹ tới Triều Tiên hôm 29/6 đủ để WFP mở rộng hoạt động, cung cấp lương thực cho hơn 5 triệu người tại quốc gia này.

Theo WFP, Bình Nhưỡng đã cho phép Chương trình gửi thêm gần 50 nhân viên quốc tế tới Triều Tiên giám sát việc phân phối lương thực viện trợ. "Thách thức hiện tại là đưa lời nói vào hành động, nhanh chóng mở rộng phân phối lương thực tới những người nghèo nhất’’ của CHDCND Triều Tiên, Jean-Pierre de Margerie - Giám đốc WFP tại Bình Nhưỡng - cho biết.

Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất cho chương trình viện trợ của WFP tại Triều Tiên, với cam kết 38,9 triệu USD, tiếp theo là Hàn Quốc với mức 20 triệu USD.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,