221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1080776
"Israel không thể tấn công Iran"
1
Article
null
'Israel không thể tấn công Iran'
,

Ngoại trưởng Iran hôm 29/6 nói rằng ông không tin Israel đang ở tình thế có thể tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

Ngoại trưởng Iran
’’Họ biết rõ hậu quả của hành động đó sẽ là thế nào’’, Ngoại trưởng Manoucher Mottaki nói với các phóng viên. Trước đó một ngày, chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố Iran sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát hoạt động hàng hải ở tuyến đường vận chuyển dầu mỏ tại vùng Vịnh nếu Iran bị tấn công và cảnh báo trả đũa các quốc gia trong khu vực nếu họ tham gia.
 
Những tin đồn về khả năng Israel tấn công quân sự vào Iran đã xuất hiện kể từ khi một tờ báo Mỹ đưa tin trong tháng 6 rằng Israel đã diễn tập cho một cuộc tấn công như vậy. Ông Motakki nói rằng Israel đang đối phó với những hậu quả của cuộc chiến tranh 2006 với các du kích Lebanon và đang hứng chịu một ’’cuộc khủng hoảng về tính không hợp pháp ngày càng sâu sắc’’ ở khu vực Trung Đông.

’’Đó là lý do chúng tôi cho rằng nhà nước Do Thái sẽ không muốn tham gia vào một cuộc phiêu lưu như vậy’’, ông Motakki nói khi được hỏi về khả năng Israel tấn công Iran.

Lo ngại về căng thẳng leo thang giữa phương Tây và Iran - quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn thứ tư thế giới - là một nhân tố đẩy giá dầu cao tới mức kỷ lục. Hôm 27/6, giá dầu trên thị trường quốc tế đã leo lên mức gần 143 USD/thùng.

Các nhà phân tích cho rằng Iran có thể sử dụng các chiến thuật đặc biệt, chẳng hạn như tấn công tàu bè bằng máy bay nhỏ, hoặc sử dụng các đồng minh để tấn công các mục tiêu của Mỹ và Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Mostafa Mohammad Najjar của Iran nói rằng những thông tin về khả năng Israel tấn công Iran là một phần của ’’cuộc chiến tranh tâm lý’’ do phương Tây tiến hành chống Iran, nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của công luận về ’’những thất bại ở trong nước’’ tại Mỹ và Israel.

Bấy lâu nay Iran quả quyết chương trình hạt nhân của nước này là hòa bình và nhằm mục đích sản xuất điện năng. Tuy nhiên, phương Tây và Israel lo ngại Iran đang tìm cách phát triển bom hạt nhân. Người ta tin rằng Israel là quốc gia duy nhất ở Trung Đông có vũ khí hạt nhân. Washington muốn giải quyết tranh cãi này bằng ngoại giao song không loại trừ khả năng tấn công quân sự Iran.

Người phụ trách đối ngoại của EU là ông Javier Solana đã trao cho Iran một đề xuất của Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức vào ngày 14/6 nhằm chấm dứt tranh cãi này. Iran đã loại trừ khả năng ngừng chương trình làm giàu uranium nhạy cảm để đối lấy các ưu đãi về kinh tế. Tuy nhiên, Iran cho biết sẽ xem xét đề xuất trên và sẽ có phản ứng.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,