221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1080374
CHDCND Triều Tiên hoan nghênh Mỹ dỡ bỏ cấm vận
1
Article
null
CHDCND Triều Tiên hoan nghênh Mỹ dỡ bỏ cấm vận
,

CHDCND Triều Tiên hôm 27/6 lên tiếng hoan nghênh việc Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm vận chống nước này.

Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên ra tuyên bố cho biết nước này đánh giá cao và hoan nghênh động thái mới của Mỹ. Đại diện ngoại giao CHDCND Triều Tiên cũng kêu gọi Washington rút lại hoàn toàn "chính sách hiếu chiến" chống Bình Nhưỡng.

Người dân Hàn Quốc theo dõi chương trình tường thuật việc CHDCND Triều Tiên phá hủy tháp làm lạnh tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon trên truyền hình ở ga tàu Seoul hôm 27/6. (Ảnh AP)

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng cho nổ tung tháp làm lạnh tại tổ hợp hạt nhân chủ chốt Yongbyon trước sự chứng kiến của các nhà quay phim quốc tế.

Hôm 26/6, Washington khẳng định sẽ loại CHDCND Triều Tiên khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố và các nước bị Mỹ cấm vận. Động thái này là bước nhượng bộ mới nhất của chính quyền Mỹ nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi.

Mới đây, CHDCND Triều Tiên đã trao tuyên bố được mong chờ từ lâu về chương trình hạt nhân của nước này cho Trung Quốc, hoàn thành một bước đi quan trọng trong tiến trình giải trừ hạt nhân.

Ngoài việc cung cấp thông tin về các cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng, tài liệu trên còn cung cấp chi tiết về các hoạt động làm giàu plutonium, đặc biệt là các số liệu có thể thẩm tra về lượng plutonium mà CHDCND Triều Tiên nắm giữ. Tuy nhiên, tài liệu vẫn không trả lời câu hỏi Bình Nhưỡng hiện có bao nhiêu bom hạt nhân và các chi tiết về chương trình làm giàu uranium.

Hàn Quốc hôm 27/6 bày tỏ hy vọng một vòng thương thuyết 6 bên mới giữa nước này, CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Nhật có thể bắt đầu vào tháng tới. Trong khi đó, các đại diện đàm phán của các bên liên quan đang nghiên cứu tuyên bố hạt nhân dày 60 trang mà Bình Nhưỡng mới giao nộp.

  • Thanh Bình (Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>