221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1080218
Triều Tiên đã phá tháp hạt nhân, không truyền hình trực tiếp
1
Article
null
Triều Tiên đã phá tháp hạt nhân, không truyền hình trực tiếp
,

Mạng truyền hình MBC của Hàn Quốc vừa đưa tin, CHDCND Triều Tiên đã cho nổ tháp làm lạnh chỉ ít phút sau khi đồng hồ chỉ 4h chiều trước sự chứng kiến của các nhà quay phim quốc tế.

Người dân Hàn Quốc theo dõi tin về việc Triều Tiên phá hủy tháp làm lạnh trên tivi (Ảnh: Chosul Inbo)
Tháp làm lạnh tại khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon là biểu tượng hữu hình nhất trong chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Việc phá hủy tháp này là dấu hiệu cho thấy cam kết của Bình Nhưỡng trong việc ngừng sản xuất plutonium để chế tạo bom nguyên tử.

Việc phá hủy tháp làm lạnh cao khoảng 20m là cách Triều Tiên đáp lại những nhượng bộ mà Mỹ đưa ra sau khi nước này trao tuyên bố hạt nhân theo thỏa thuận 6 bên.

Theo kế hoạch, sự kiện trên sẽ được giới truyền thông quốc tế truyền hình trực tiếp nhưng do có sự cố kỹ thuật tại hiện trường nên việc này không thể thực hiện được. Truyền hình MBC của Hàn Quốc cũng phái phóng viên tham dự sự kiện này, nhưng hiện vẫn chưa có tường thuật chi tiết lẫn băng hình quay cảnh phá hủy.

Tháp làm lạnh nằm trong tổ hợp hạt nhân Yongbyon, cách thủ đô Bình Nhưỡng 96km về phía bắc. Yongbyon là nơi sản xuất plutonium cho chương trình vũ khí nguyên tử mà kết quả là vụ thử hạt nhân vào tháng 10/2006. Tháp này bắt đầu đi vào hoạt động năm 2003.

Các đảng phái Hàn Quốc cũng đã hoan nghênh động thái mới của Triều Tiên, kêu gọi chính quyền nước láng giềng hoàn tất việc phi hạt nhân để đảm bảo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

  • Hoài Linh (Theo AFP, Yonhap, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,