221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1080092
Hội nghị thượng đỉnh Nga-EU "mở chương quan hệ mới"
1
Article
null
Hội nghị thượng đỉnh Nga-EU 'mở chương quan hệ mới'
,

Các nhà lãnh đạo Nga và EU, ngày 26/6, đã gặp nhau tại thành phố Khanty-Mansiysk của Siberia để tham dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên, kể từ khi ông Dmitry Medvedev lên làm Tổng thống Nga.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày, được tổ chức để khởi động các cuộc đàm phán về một thỏa thuận hợp tác mới.

Từ trái sang: Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Javier Solana, Thủ tướng Slovenia Janez Jansa, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Chủ tịch EC Jose Manuel Barroo tại Siberia. (Ảnh: AFP)
Người phụ trách chính sách đối ngoại của EU, Javier Solana, cho biết ông hy vọng hội nghị thượng đỉnh này sẽ đánh dấu "một sự thay đổi sắc thái" trong quan hệ song phương. Tuy nhiên, những tranh cãi về thuế xuất khẩu giữa Nga với Phần Lan mới đây nhiều khả năng sẽ phủ bóng lên bất cứ một nỗ lực cải thiện quan hệ nào.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin AFP, ông Solana nói rằng hội nghị ở Siberia sẽ đánh dấu bước khởi đầu trong quan hệ của EU với Tổng thống Medvedev.
Tâm điểm năng lượng

Đại sứ Nga tại Brussels, Vladimir Chizhov, cũng nói về việc "mở ra một chương mới trong quan hệ giữa Nga và EU".

Siberia - nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh - là trung tâm dầu lửa của Nga và nằm cách Brussels hơn 4.000km. Các nguồn năng lượng là vấn đề then chốt, bởi Nga là nguồn cung cho một phần tư nhu cầu về khí đốt tại EU.

Bên cạnh đó, Nga còn là đối tác thương mại lớn thứ ba của EU với một nửa lượng hàng xuất khẩu của nước này được đưa tới liên minh 27 nước thành viên.

Vladimir Putin, người tiền nhiệm của ông Medvedev tại điện Kremlin và giờ là Thủ tướng Nga, được dự đoán là sẽ không tham dự hội nghị.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Trưởng ban Chính sách đối ngoại EU Javier Solana trước bữa tối tại một khách sạn ở Siberia. (Ảnh: AFP)

Dẫn đầu đoàn đại biểu EU là Chủ tịch EC Jose Manuel Barroso, Cao ủy phụ trách quan hệ đối ngoại Benita Ferrero-Waldner và Cao ủy Thương mại Peter Mandelson.

Ủy ban châu Âu cho biết, EU muốn thỏa thuận đối tác mới sẽ thiết lập "một sân chơi phẳng cho các quan hệ năng lượng". Theo Ủy ban này, các đại biểu tham dự hội nghị ở Siberia cũng sẽ đề cập tới sự ổn định của thị trường tài chính, sự thay đổi khí hậu, an ninh năng lượng và cuộc khủng hoảng lương thực hiện thời.
Mây đen phủ bóng

Các cuộc hội đàm giữa hai bên trước đó đã bị hoãn 18 tháng qua do sự phủ quyết của các thành viên EU ở Đông Âu.

Nước mới đây nhất là Phần Lan - một đối tác thương mại lớn của Nga - sẽ tuyên bố rằng nước này đang cân nhắc trả đũa các động thái của Nga trong việc tăng thuế xuất khẩu đối với mặt hàng gỗ mộc. 

Phần Lan tuyên bố hành động của Moscow sẽ làm mất khoảng 16.000 việc làm ở quốc gia này. Thông tin cho biết, Thủ tướng Phần Lan đã viết cho Chủ tịch Barroso nói rằng đất nước ông muốn vấn đề về thuế gỗ sẽ được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự thượng đỉnh.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,