221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1080022
Bình Nhưỡng phá tháp làm lạnh hạt nhân
1
Article
null
Bình Nhưỡng phá tháp làm lạnh hạt nhân
,

CHDCND Triều Tiên, hôm nay (27/6), sẽ phá hủy tháp làm lạnh tại cơ sở hạt nhân Yongbyon của nước này, tiến thêm một bước đột phá trong tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Các phóng viên CNN tới sân bay quốc tế Pyongyang Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Việc phá hủy sẽ được thực hiện trong hai ngày trước sự chứng kiến của các nhà ngoại giao cùng các phóng viên của 5 hãng tin nước ngoài. Đây là kết quả từ sự nhượng bộ của Mỹ sau khi Bình Nhưỡng trao nộp tài liệu hạt nhân theo thỏa thuận sáu bên vào hôm qua.

Tại Washington, Tổng thống George W. Bush cho biết ông sẽ dỡ bỏ các lệnh cấm vận kinh tế đối với CHDCND Triều Tiên vốn được áp đặt theo luật cấm làm ăn buôn bán với các nước thù địch. Ông cũng thông báo với Quốc hội rằng, trong vòng 45 ngày, Mỹ sẽ đưa CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố.

Hình ảnh tổ hợp hạt nhân Yongbyon và tháp làm lạnh tại cơ sở này. (Ảnh: Reuters)

Đến nay, Bình Nhưỡng đã nhận được 1 triệu tấn dầu nhiên liệu nặng cho những bước giải giáp hạt nhân ban đầu.

"Nếu CHDCND Triều Tiên tiếp tục có những lựa chọn thích hợp, nước này có thể cải thiện quan hệ với cộng đồng quốc tế... Nếu CHDCND Triều Tiên đưa ra lựa chọn sai, Mỹ và các đối tác tham gia đàm phán sáu bên sẽ có hành động phù hợp", ông Bush nói.

Bình Nhưỡng hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng do lụt lội phá hủy nhiều diện tích đất nông nghiệp. Trong thời gian qua, nước này cũng đã phải phụ thuộc vào sự viện trợ của cộng đồng quốc tế.

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill (trái) cùng người đồng nhiệm Nhật Akitaka Saiki (phải) và đại diện Hàn Quốc trước một cuộc họp ở Tokyo. (Ảnh: AFP)

Theo giới phân tích, hành động thiện chí của CHDCND Triều Tiên cũng sẽ giúp họ vượt qua những trở ngại trong việc tiếp nhận khoản viện trợ 500.000 tấn lương thực mà Mỹ đã cam kết trước đó. Nó cũng khuyến khích các nước khác tham gia vào những chương trình trợ giúp nhân đạo đối với nước này.

Chương trình Lương thực Thế giới cho hay, chuyến lương thực viện trợ đầu tiên của Mỹ sẽ tới Bình Nhưỡng trong tuần này.

  • Thanh Hảo (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,