221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1079436
Medvedev - Putin: Tuy 2 mà 1, tuy 1 mà 2
1
Article
null
Medvedev - Putin: Tuy 2 mà 1, tuy 1 mà 2
,

Khi trả lời phỏng vấn Reuters, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói, ông và người tiền nhiệm Vladimir Putin không có nhiều khác biệt song thực tế hai người lại đối lập nhau về phong cách và giọng điệu.

Hai nhà lãnh đạo Medvedev và Putin (Ảnh: AP).

Medvedev - đồng minh lâu năm của Putin - luôn thể hiện bản thân là người sẽ duy trì các chính sách của Putin trong thời kỳ tranh cử Tổng thống và câu này cũng được ông lặp đi lặp lại trong cuộc phỏng vấn. Nhà lãnh đạo này cũng nói rằng, những chính sách cơ bản dưới thời Tổng thống Putin sẽ không có gì thay đổi.

"Các chính khách cũng là người và họ nên có giọng điệu, phong cách riêng song điều đó không làm thay đổi những chính sách cơ bản", người đứng đầu nước Nga cho hay. Nói như vậy nhưng tân Tổng thống Nga thực tế đang che giấu thông điệp từ Moscow bằng những từ ngữ khác người tiền nhiệm.

Trong suốt cuộc đàm luận kéo dài một tiếng rưỡi nhưng ông Medvedev không hề có một cuộc tấn công độc địa nào nhằm vào phương Tây, những thứ vốn đã trở thành "thương hiệu" của Putin trong những năm cuối làm Tổng thống. Thay vào đó, ông chủ mới của điện Kremlin dùng từ ngữ rất cẩn thận và nhấn mạnh tới tự do, các quy định luật pháp và quyền sở hữu tư nhân.

Các nhà phân tích và ngoại giao ở Moscow hiện bị chia rẽ vì Medvedev, một luật sư lành nghề, người lần đầu tiên gặp Putin khi cả hai cùng làm việc tại văn phòng thị trưởng St Petersburg những năm 1990. Tháng 12 năm ngoái, Putin chọn Medvedev làm người kế nhiệm.

Một số người, gồm cả các đại sứ phương Tây, coi Medvedev là một sự lựa chọn tính toán theo hướng tự do hơn, là người mở ra một giai đoạn mới trong kế hoạch lâu dài cho nước Nga của Putin, kế hoạch nhấn mạnh tới quyền tự do lớn hơn, đầu tư nước ngoài và sở hữu tư nhân.

Một số khác, gồm cả các nhân vật diều hâu thời Chiến trạnh Lạnh, lại có xu hướng hoài nghi Medvedev chỉ là một tay trong ở Kremlin, một kẻ không khác gì con rối của Putin.

TIN LIÊN QUAN
Những tuyên bố của ông Medvedev với Reuters - cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin phương tây đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi tháng 5, dường như nghiêng về phe thứ nhất hơn là phe thứ hai.

Trong khi Putin chỉ trích chính sách mở rộng của NATO quanh biên giới Nga, cáo buộc Washington khởi động một cuộc chạy đua vũ trang mới với kế hoạch lá chắn tên lửa và cắt đường giao thông với Grudia thì Medvedev lại không hề đề cập gì tới những chủ đề này.

Bản chất chính sách ngoại giao của Nga, Tổng thống Medvedev nói, sẽ là bảo vệ quyền lợi quốc gia nhưng sẽ được định hướng bởi "tự do, dân chủ và quyền sở hữu tư nhân".

Khi được hỏi về những chỉ trích trong chính sách ngoại giao của Nga, ông Medvedev tránh đề cập tới các cáo buộc phương Tây đạo đức giả và tiêu chuẩn kép của người tiền nhiệm Putin.

Phàn nàn là bình thường, nhà lãnh đạo này nói. Sau cùng, Moscow có những vấn đề bất đồng với một số quốc gia khác.

Lúc Reuters đề cập tới các mối đe dọa đối với Nga, Tổng thống Medvedev đã liệt kê ra hàng loạt vấn đề toàn cầu, sau đó chỉ ra rằng đói nghèo và tham nhũng là những vấn đề đặc biệt với quốc gia này.

Putin, người lớn lên tại một khu ngoại ô nghèo nơi ông chạy đuổi chuột dưới gầm cầu thang, thích sự thẳng thắn, dùng ngôn ngữ dân dã, hay bông đùa. Trong khi đó, Medvedev được nuôi dạy ở tầng lớp trung lưu với tư cách là con trai của một giáo sư đại học, điều này được bộc lộ qua cách dùng từ ngữ được cân nhắc thấu đáo, có sắp xếp chặt chẽ.

Khi nói về các vấn đề tài chính, Tổng thống Medvedev không lặp lại thói quen của Putin là đưa ra các con số thống kê và những sáng kiến chính sách cụ thể, mà nói bằng những thuật ngữ chung chung.

Tuy nhiên, có một điểm cho thấy Medvedev và Putin là một.

Khi được hỏi Chính phủ có kiểm soát giới truyền thông Nga hay không, ông Medvedev trở nên sôi nổi hơn và nói ông không đồng ý với câu hỏi này.

Các kênh truyền hình, báo chí và website của Nga hoàn toàn tự do, nhà lãnh đạo này khẳng định và nói thêm: "Trước đây, bây giờ và trong tương lai sẽ không bao giờ có chuyện kiểm soát thông tin ở Nga".

Câu trả lời của Tổng thống Putin cũng tương tự.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,