221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1079322
Tuyên bố hạt nhân của Triều Tiên không nói tới vũ khí
1
Article
null
Tuyên bố hạt nhân của Triều Tiên không nói tới vũ khí
,

Tuyên bố hạt nhân được mong đợi từ lâu của CHDCND Triều Tiên sẽ nêu ra các chương trình hạt nhân của quốc gia này nhưng không đề cập tới vũ khí, nhà thương thuyết của Mỹ cho biết hôm 24/6.

Tuyên bố hạt nhân sẽ được Triều Tiên công bố vào ngày 26/6 (Ảnh: Rian)
Christopher Hill, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương nói, bản tuyên bố dự kiến được đưa ra vào ngày 26/6 sẽ chỉ liệt kê các vật liệu và cơ sở hạt nhân.

"Vũ khí sẽ được đề cập ở giai đoạn sau, không phải giai đoạn 2. Vào thời điểm này, mục đích của tuyên bố là liệt kê toàn bộ các vật liệu, cơ sở và chương trình hạt nhân", ông Hill nói với các phóng viên tại Bắc Kinh.

Nhà Trắng hôm 23/6 cho hay, CHDCND Triều Tiên có thể chuyển giao tuyên bố hạt nhân vào ngày 26/6 nhưng vẫn thận trọng, khi nói việc này có thể không diễn ra như kỳ vọng.

Theo một thỏa thuận mang tính bước ngoặt được ký kết vào tháng 2/2007 giữa 6 quốc gia (Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật), Bình Nhưỡng đồng ý vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân tại khu Yongbyon và công khai mọi chương trình hạt nhân vào cuối năm.

CHDCND Triều Tiên đã làm mất khả năng hoạt động của nhà máy sản xuất plutonium để đổi lấy viện trợ năng lượng nhưng bất đồng về tuyên bố hạt nhân đã làm trì hoãn quá trình này.

Theo ông Hill, thỏa thuận xác minh sẽ được thiết lập trong vòng 45 ngày sau khi Bình Nhưỡng có tuyên bố hạt nhân.

Ngoài ra, ngay sau khi Bình Nhưỡng ra tuyên bố, Tổng thống Mỹ Bush sẽ thông báo cho Quốc hội kế hoạch đưa CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố và kiềm chế ban bố lệnh trừng phạt quốc gia này theo Đạo luật giao dịch với kẻ thù của Mỹ.

Trong một cử chỉ mang tính tượng trưng vào ngày 27/6 tới, CHDCND Triều Tiên sẽ cho nổ tháp làm lạnh tại Yongbyon dưới sự chứng kiến của các hãng tin nước ngoài.

  • Hoài Linh (Theo AFP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>